Tuy nhiên, thời gian gần đây, lượng khách đến chợ giảm 20-30% so với thời điểm trước dịch Covid-19 và giảm 30-50% so với năm 2019. Thậm chí, gần đây nhất là dịp lễ 30-4 và 1-5, trong khi lượng khách đến mua sắm ở các siêu thị tăng 50% thì lượng khách đến các chợ truyền thống lại có xu hướng giảm.
Trước tình hình này, Sở Công thương TPHCM cho biết đang phối hợp cùng Sở TT-TT ban hành kế hoạch liên tịch tổ chức tập huấn và thí điểm mô hình bán hàng trực tuyến tại chợ truyền thống trên địa bàn TPHCM. Chương trình nhằm cung cấp giải pháp cụ thể để hỗ trợ thương nhân tiếp cận, thích nghi với phương thức tiếp thị, bán hàng, phục vụ khách hàng… thông qua các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội, đồng thời duy trì bản sắc văn hóa đặc trưng của chợ truyền thống.
Theo kế hoạch, Sở Công thương, Sở TT-TT sẽ phối hợp cùng một số đơn vị xây dựng “kênh tiếp thị liên kết” để phục vụ hoạt động truyền thông, quảng bá chợ và hỗ trợ thương nhân bán hàng. Song song đó là xúc tiến hình thành “không gian bán hàng trực tuyến” tại chợ để hỗ trợ thương nhân bán hàng trực tuyến và tổ chức các khóa tập huấn, thực hành kỹ năng bán hàng trực tuyến, đào tạo người sáng tạo nội dung (KOLs)… tại chợ; hỗ trợ thương nhân trực tiếp khởi tạo, vận hành gian hàng trực tuyến và nâng cao hiệu quả bán hàng trực tuyến thông qua “kênh tiếp thị liên kết”, “không gian bán hàng trực tuyến” và KOLs của chợ.