TPHCM cần trở thành “hub” (trung tâm mạng) kết nối du khách trong nước và quốc tế để “níu chân” du khách quay trở lại nhiều lần. Cùng với sản phẩm mới, chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ chính là những yếu tố làm nên thương hiệu du lịch TPHCM. Báo Sài Gòn Giải Phóng lược ghi một số ý kiến của các doanh nghiệp du lịch và người dân hiến kế cho sự phát triển của du lịch TPHCM.
Ông NGUYỄN MINH MẪN, Giám đốc Truyền thông - Marketing Công ty TSTtourist:
Tăng cường quảng bá điểm đến
Sài Gòn - TPHCM có bề dày hơn 300 năm hình thành và phát triển với truyền thống yêu nước, lịch sử đấu tranh cách mạng hào hùng. Các di tích văn hóa - lịch sử, bảo tàng cùng nhiều công trình kiến trúc của TPHCM thực sự tạo dấu ấn riêng, có hấp lực với du khách. Song song đó, TPHCM cũng có hệ thống sông ngòi dày đặc, len lỏi khắp nội đô và kết nối ngoại thành với các tỉnh xung quanh giúp cho loại hình du lịch đường sông trở nên thuận lợi. Hàng năm, ngành du lịch TPHCM đều có các chương trình quảng bá ở trong và ngoài nước, kết nối doanh nghiệp tham quan, khảo sát điểm đến...
Tuy vậy, thực tế thời gian qua cho thấy, lượng khách từ TPHCM tỏa đi du lịch ở các tỉnh là khá lớn, trong khi ở chiều ngược lại, khách từ các tỉnh đến TPHCM lại chi tiêu không nhiều. Mới đây, tại sự kiện liên kết phát triển du lịch giữa TPHCM, TP Hà Nội và vùng Bắc Trung bộ, TSTtourist đã có cơ hội giới thiệu chi tiết về các sản phẩm du lịch của TPHCM. Đây cũng là sự kiện du lịch TPHCM được quảng bá đậm, thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp cũng như các tỉnh, thành. Tôi cho rằng, TPHCM nên khai thác triệt để công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến tại các sự kiện, hội nghị, hội chợ, chương trình xúc tiến tại Việt Nam cũng như quốc tế.
Ông TRẦN QUANG DUY, CEO Công ty cổ phần Dịch vụ lữ hành Chim Cánh Cụt:
Cần đa dạng sản phẩm với nhiều hình thức
Đối với du lịch, TPHCM cần đa dạng hóa sản phẩm ở nhiều hình thức khác nhau. Ví dụ như cần có các sản phẩm về văn hóa đặc trưng của Sài Gòn xưa; xây dựng các tour tuyến sản phẩm du lịch, ẩm thực nổi bật của từng quận, huyện; mở loại hình du lịch về đêm với những trải nghiệm chuyên sâu… Tùy thuộc vào từng thị trường khách du lịch, TPHCM nên có nghiên cứu cụ thể về thị hiếu, thói quen tiêu dùng từ đó định hướng truyền thông, quảng bá một cách phù hợp. Chẳng hạn, với du khách đến từ Anh, TPHCM nên có các hoạt động truyền thông quảng bá rộng rãi hơn để khách tiếp cận được các sản phẩm đặc thù mang tính chuyên đề; cũng cần có sự chính xác về giá cả, ổn định giá, tránh tình trạng tăng giảm tự phát làm chất lượng dịch vụ không đồng nhất, ảnh hưởng đến uy tín ngành du lịch TP nói riêng, Việt Nam nói chung. Với khách châu Âu, các du khách thường thích loại hình du lịch văn hóa, lịch sử cận hiện đại, các chương trình du lịch bảo vệ môi trường… Riêng khách đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc lại thích thú với các loại hình về lịch sử, du lịch thể thao (chơi golf)… Thế mạnh của TPHCM là có đội ngũ nhân sự trẻ dễ thích nghi với sự thay đổi, sản phẩm có nhiều câu chuyện hay nếu biết khai thác hiệu quả.
Hiện tại, Lữ hành Chim Cánh Cụt đang có chiến lược nghiên cứu, phân tích các điểm đến, văn hóa, ẩm thực từng quận, huyện để tạo sản phẩm đặc trưng cho TPHCM. Tùy thuộc yếu tố của mỗi địa phương sẽ có sản phẩm nửa ngày hoặc 1 ngày phục vụ du khách. Bên cạnh đó, công ty cũng sàng lọc địa điểm cho phù hợp với nội dung mong muốn; chạy thử một số tour mẫu để kiểm chứng dịch vụ; xây dựng sản phẩm theo chuyên đề tùy vào phân khúc khách hàng (theo từng độ tuổi cũng như theo khả năng kinh tế từ thấp đến cao)… Hiện nay, công ty đã xây dựng được hơn 15 sản phẩm tour cho 21 quận, huyện và TP Thủ Đức, thu hút được sự quan tâm của đông đảo du khách.
Bà TRẦN THỊ MINH THẢO, Phó Tổng Giám đốc Công ty Hồng Ngọc Hà Travel:
Khai thác nguồn khách tại chỗ
TPHCM có lợi thế lớn với những công ty du lịch giàu kinh nghiệm, thường xuyên đưa đón khách 2 chiều đi khắp nơi, cả trong nước lẫn quốc tế. Đặc biệt, TPHCM là siêu đô thị hơn 10 triệu dân - thế mạnh này không phải tỉnh, thành nào của nước ta cũng có được. Thế nhưng, để đưa khách đến TPHCM thì nhiều công ty lại chưa triển khai hiệu quả, cũng có không ít doanh nghiệp chủ yếu xem TPHCM là nơi trung chuyển, sau đó đưa khách đến với các tỉnh, thành khác. Riêng đối với nguồn khách tiềm năng rất lớn - chính là người dân ở ngay tại TPHCM, ngành du lịch TP cũng chưa khai thác thực sự hiệu quả.
Vì sao lại có thực trạng này, khi mà ngành du lịch TPHCM đã rất nỗ lực làm mới sản phẩm để đón khách tại chỗ; đồng thời xúc tiến, liên kết với các địa phương nhằm khai thác dòng khách 2 chiều (các tỉnh đón khách TPHCM và ngược lại, TP cũng tiếp đón khách từ khắp các tỉnh). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến lượng khách đến TPHCM chưa nhiều như kỳ vọng. TP cần điều chỉnh cách làm du lịch để cải thiện sức hút, tăng doanh thu cho du lịch. Cụ thể, với khách trong nước, cần có mức giá tham quan từng phần hoặc trọn gói thực sự ưu đãi (nếu làm nửa vời, du khách không có cảm giác được trân trọng và sẽ không đánh giá cao) để khách trải nghiệm sông Sài Gòn, mua sắm, ăn uống ở các trung tâm thương mại. Bên cạnh đó, các bảo tàng nên có chính sách miễn phí tham quan cho khách. Với khách ở ngay TPHCM, TP cần thường xuyên tổ chức các chuyến tham quan bảo tàng, các điểm du lịch… có giá phù hợp, nhiều khuyến mãi để kích thích người dân vui chơi nhiều hơn và tạo sinh khí mới cho ngành du lịch.