Giữ ổn định thị trường hàng hóa cuối năm

Nhận định mùa kinh doanh dịp tết sắp tới có nhiều khó khăn do kinh tế chưa thực sự khởi sắc; giá nguyên vật liệu đầu vào tăng nên nhiều doanh nghiệp (DN), nhà phân phối tại TPHCM cho biết đã cân đối lại sản lượng, kết nối với các khách hàng, đối tác từ sớm để xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp.
Hàng hóa được các doanh nghiệp cam kết giữ ổn định
Hàng hóa được các doanh nghiệp cam kết giữ ổn định

Chuẩn bị nguồn hàng vừa phải

Theo chia sẻ từ các nhà sản xuất, Tết Nguyên đán 2024 cách Tết Dương lịch hơn 1 tháng nên dự kiến bắt đầu vào mùa sản xuất hàng tết từ cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11. Tuy vậy, các DN nhận định thị trường cuối năm và tết sắp tới có nhiều biến động khó lường. Ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Vissan, dự báo bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, kinh tế trong nước còn đan xen nhiều khó khăn, thách thức; biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp; chuỗi cung ứng toàn cầu còn chưa thông suốt…

Trong khi đó, hoạt động sản xuất kinh doanh ở một số ngành, lĩnh vực có xu hướng giảm; nhiều DN phải giảm giờ làm, cho lao động nghỉ việc. Cùng với đó là áp lực lạm phát gia tăng; đời sống người lao động gặp nhiều khó khăn, phải thắt chặt chi tiêu; sức mua thị trường chưa có dấu hiệu phục hồi. Theo ông Nguyễn Ngọc An, nền kinh tế vẫn khó khăn nên thị trường sẽ khó lạc quan trong thời gian tới, DN cũng cân nhắc để đưa ra sản phẩm phù hợp với thị trường.

Xác định thị trường kinh doanh sẽ khó tăng đột biến nên nhiều DN cho biết chỉ chuẩn bị lượng hàng ở mức tương đương hoặc giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái để tránh hàng tồn. Đại diện Công ty Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt cho biết, trong 10 tháng đầu năm nay, sức tiêu thụ giảm 50% nên DN chỉ chuẩn bị khoảng 2 triệu quả trứng gia cầm/ngày từ ngày 23 tháng Chạp trở đi. Đối với các nhà bán lẻ cũng có phương án chuẩn bị nguồn hàng ở mức vừa phải.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Marketting Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) cho biết, sức mua 9 tháng đầu năm 2023 suy giảm so với cùng kỳ. Do vậy, Saigon Co.op dự kiến chỉ tăng khoảng 20-30% lượng hàng phục vụ tết (so với Tết 2023, mức này là 30-50%).

Giữ giá bình ổn phục vụ khách hàng

Qua ghi nhận, thời điểm này thị trường hàng hóa đã bắt đầu nhộn nhịp hơn khi các cửa hàng kinh doanh, trung tâm thương mại và siêu thị tung hàng hóa đa dạng, đón đầu xu hướng mua sắm cuối năm. Tuy nhiên, sức mua các mặt hàng chưa cao, thậm chí nhiều mặt hàng như gạo, thực phẩm… lại có xu hướng tăng giá.

Trước những biến động của thị trường, gần đây Chính phủ đã có chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện công tác bình ổn giá từ nay đến cuối năm, đặc biệt trong các dịp lễ, tết. Bộ Công thương vừa có văn bản gửi Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung - cầu, bình ổn thị trường cuối năm và dịp Tết Nguyên đán. Cùng với đó là triển khai chương trình bình ổn thị trường, chú trọng bảo đảm nguồn cung thực phẩm thiết yếu với giá cả ổn định; thực hiện kết nối cung - cầu, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, hải đảo; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo đảm an toàn thực phẩm…

Lãnh đạo Sở Công thương TPHCM cho biết, TPHCM đã triển khai Chương trình bình ổn thị trường năm 2023 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 gắn liền với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Chương trình áp dụng cho 11 nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, với khoảng 44 đơn vị sản xuất, kinh doanh tham gia, khối lượng hàng bình ổn giá chiếm từ 23-31% nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, sở sẽ vận động hệ thống phân phối tham gia các chương trình khuyến mãi tập trung; phối hợp với các DN phân phối xây dựng kế hoạch bình ổn các mặt hàng thiết yếu để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán 2024; tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối cung - cầu để bảo đảm nguồn cung hàng hóa cuối năm…

Thực tế, trong giai đoạn sức mua sụt giảm như hiện nay, nhiều DN ở TPHCM đã chủ động giữ chân khách hàng bằng cách cố gắng giữ giá ở mức tốt nhất. Đặc biệt, bên cạnh các kênh phân phối truyền thống như chợ, siêu thị, nhiều công ty, cơ sở sản xuất hàng đặc sản phục vụ dịp Tết 2024 còn xây dựng kế hoạch đưa sản phẩm tết lên các sàn thương mại điện tử để chủ động tìm đầu ra cho sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục