Giữ nguyên thời hạn giấy phép lái xe

Trao đổi với phóng viên, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó C08 cho biết, với đề xuất này, Bộ Công an đã họp với các bộ ngành liên quan và thống nhất liên thông cơ sở dữ liệu về bằng lái, về sức khỏe tài xế... để làm công cụ quản lý thay vì đề xuất rút ngắn thời hạn giấy phép lái xe.

Ngày 26-8, thông tin về nội dung đề xuất rút ngắn thời hạn giấy phép lái xe (bằng lái) xe dưới 9 chỗ ngồi và xe tải loại 3,5 tấn từ 10 năm xuống còn 5 năm trong dự thảo Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông, (C08 - Bộ Công an) cho biết, mục đích của đề xuất này là theo dõi tốt hơn diễn biến sức khoẻ của tài xế.

Tối cùng ngày, trao đổi với phóng viên, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó C08 cho biết, với đề xuất này, Bộ Công an đã họp với các bộ ngành liên quan và thống nhất liên thông cơ sở dữ liệu về bằng lái, về sức khỏe tài xế... để làm công cụ quản lý thay vì đề xuất rút ngắn thời hạn giấy phép lái xe.

“Nếu để thời gian 10 năm sẽ quá dài, trường hợp tài xế thay đổi về sức khỏe thì cơ quan chức năng không kịp cập nhật. Với quy định hiệu lực bằng lái trong 5 năm, giả sử tài xế nào đó ốm đau, không đủ sức khỏe lái xe, cơ quan chức năng kịp thời dừng hiệu lực của bằng lái thay vì để kéo dài tới 10 năm. Tuy nhiên, đến nay Bộ Công an nhận thấy với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang được xây dựng và sự liên thông dữ liệu của các bộ ngành khác nhau, đề xuất nêu trên không còn cần thiết”, Đại tá Đỗ Thanh Bình cho hay.

Theo phân tích của Đại tá Đỗ Thanh Bình, ngoài hệ thống sơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an còn quản lý cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, dữ liệu tai nạn. Bộ GTVT có dữ liệu xe kinh doanh; Bộ Y tế có dữ liệu về sức khoẻ... Do đó, khi hệ thống cơ sở dữ liệu này liên thông, công an sẽ làm việc trên hệ thống thông tin điện tử để tra cứu và nắm được tình trạng sức khoẻ, bằng lái của tài xế thường xuyên, không cần phải sử dụng biện pháp quản lý hành chính khác.

Tin cùng chuyên mục