Giữ được sân nhà

Một hệ thống bán lẻ lớn ở xứ mình vừa tung ra chương trình khuyến mãi có giá trị lớn nhất trong năm. Người tiêu dùng đến chuỗi siêu thị này sẽ được mua hàng giảm giá theo vị trí địa lý vùng miền và theo phân khúc khách hàng. Khuyến mãi kép kiểu vậy sẽ đẩy sức mua tăng rõ.

- Nhưng sự xuất hiện mới đây của các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới vẫn tạo ra nỗi e ngại lớn. Hàng Việt có “chịu nổi nhiệt” với làn sóng hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc?

- Chắc chắn sự đối mặt đó là rất khó khăn. Hàng giá rẻ của xứ họ đã tung hoành ở nhiều thị trường trên khắp thế giới. Nếu sản xuất của doanh nghiệp địa phương yếu, chỉ một thời gian ngắn là sẽ không thể cạnh tranh và buộc phải đóng cửa. Ngoài các yếu tố của quy trình sản xuất, hàng Trung Quốc có giá rẻ còn do hệ thống logistics chặt chẽ. Chi phí vận chuyển, lưu kho rồi giao tới tay người mua thấp sẽ khiến lợi thế bán hàng tăng vọt.

- Vậy nghĩa là chuyện cự ly ngắn hơn mà chi phí logistics cao hơn của hàng Việt hoàn toàn có thể khắc phục?

- Rõ ràng là vậy. Nếu sớm xây dựng các kho lạnh quy mô lớn cho nông sản, kho chuyên dụng cho bán lẻ và siêu thị, số hóa mọi khâu của logistics, hàng Việt sẽ có nhiều cơ hội để rẻ hơn. Thị trường 100 triệu dân đủ hấp dẫn, nên phải giữ cho được sân nhà.

Tin cùng chuyên mục