Giới trẻ Trung Quốc chuộng xem biểu diễn trực tiếp

So với những thế hệ trước, giới trẻ Trung Quốc đang tận hưởng âm nhạc đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau và nhiều loại hình biểu diễn nghệ thuật đa dạng. Nổi bật trong số đó là xu hướng thưởng thức loại hình biểu diễn trực tiếp tập trung vào tương tác tại chỗ, hay còn gọi là live house.

 Ảnh: XINHUA
Ảnh: XINHUA

Lý Tiểu Nguyệt, 30 tuổi, hâm mộ cuồng nhiệt các chương trình biểu diễn live house, cảm thấy phấn khích khi nhớ lại buổi biểu diễn hip-hop mà cô đã xem vào tháng 12 năm ngoái. Sống tại Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Tiểu Nguyệt thường đi xem live house 2 tháng một lần. Đôi khi cô chọn các buổi biểu diễn ở các thành phố gần đó, như Thượng Hải hay Tô Châu, để ủng hộ các ca sĩ và ban nhạc yêu thích của mình. “Không khí trực tiếp rất phấn khích và buổi ký tặng, nơi khán giả có những tương tác trực tiếp với các ca sĩ, vô cùng thú vị!”, Tiểu Nguyệt chia sẻ.

Tháng 6 năm ngoái, Tiểu Nguyệt đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 30 của mình bằng cách đến một buổi diễn có sự góp mặt của biểu tượng nhạc pop Châu Kiệt Luân tại tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc. Ngoài việc tham dự buổi biểu diễn, cô còn dành 4 ngày để khám phá thắng cảnh, ẩm thực ở điểm đến du lịch nổi tiếng này. Chi phí cho buổi hòa nhạc và du lịch của cô khoảng 3.000 NDT (415 USD).

Tại các buổi live house, các ca sĩ sẽ biểu diễn trực tiếp trên sân khấu được bài trí chuyên nghiệp và cũng rất gần gũi với khán giả. Khán giả thường xuyên được thưởng thức âm nhạc của giới underground Trung Quốc và quốc tế. Thể loại pop indie cũng thường xuyên được biểu diễn. Không chỉ live house, nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật khác, bao gồm các buổi biểu diễn âm nhạc quy mô lớn, nhạc kịch và một số buổi biểu diễn xu hướng mới, đã gia tăng nhanh chóng, giúp ngành biểu diễn trực tiếp của Trung Quốc phục hồi nhanh sau đại dịch Covid-19.

Thống kê do Hiệp hội Biểu diễn nghệ thuật Trung Quốc công bố vào tháng 1-2025 cho thấy, tổng cộng 488.400 buổi biểu diễn thương mại đã được dàn dựng vào năm 2024, tạo ra gần 58 tỷ NDT (8 tỷ USD) doanh thu bán vé. Ngành biểu diễn trực tiếp cũng có khởi đầu tốt trong năm nay. Theo nền tảng bán vé trực tuyến Beacon, từ ngày 1 đến ngày 17-1-2025, doanh thu bán vé của nhiều buổi biểu diễn khác nhau trên toàn quốc đã đạt 481 triệu NDT (66,5 triệu USD).

Ngành biểu diễn trực tiếp tăng trưởng đột biến đang trở thành động lực mới thúc đẩy tiêu dùng văn hóa và du lịch. Một công ty tư vấn tại TP Quảng Châu, miền Nam Trung Quốc, dự đoán trị giá thị trường biểu diễn của Trung Quốc sẽ vượt quá 96 tỷ NDT (13,2 tỷ USD) vào năm 2025.

Để hỗ trợ ngành biểu diễn trực tiếp, Chính phủ Trung Quốc đã ban hành một loạt biện pháp, chính sách nhằm thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới và thúc đẩy tiêu dùng văn hóa, du lịch, yêu cầu cải thiện các buổi biểu diễn trực tiếp cùng các hoạt động giải trí khác. Chính quyền địa phương cũng triển khai các động thái như giảm hoặc miễn chi phí thuê địa điểm, trợ cấp tiêu dùng và phiếu giảm giá, “bật đèn xanh” cho các hoạt động giải trí nghệ thuật.

Tuy nhiên, không phải tất cả các buổi biểu diễn và địa điểm đều nhận được lời khen ngợi. Một số khiếu nại đã xuất hiện trên các nền tảng truyền thông xã hội về giá vé không hợp lý hoặc hủy buổi diễn mà không có lý do. Trước thực trạng trên, Học viện Du lịch Trung Quốc đã kêu gọi các nhà tổ chức nên đánh giá đúng sức chứa của các địa điểm tổ chức và cải thiện công tác quản lý để tạo không gian thưởng thức trọn vẹn cho khán giả yêu nghệ thuật.

Tin cùng chuyên mục