Từ điển ẩm thực của giới trẻ
Những năm gần đây, ẩm thực theo trend đang là một xu hướng thịnh hành trong giới trẻ. Những trend này thường nổi lên từ các hình ảnh, clip ngắn quảng bá về đồ ăn vặt đường phố, thu hút nhiều lượt tương tác trên các trang mạng xã hội. Chính vì vậy, không khó để chúng ta bắt gặp những món ăn độc lạ đang dần phủ sóng trên khắp các con đường, ngõ phố. Chỉ cần đi vài trăm mét cũng có thể bắt gặp một sạp hàng nhỏ bày bán đủ món ăn vặt mới lạ, bắt được tâm lý tò mò của các bạn trẻ.
Những món ăn vừa nhanh, vừa rẻ nhưng lại mang đến cho thực khách cảm giác mới lạ như một nam châm thu hút thực khách, đặc biệt là các bạn trẻ. Cùng với sự bùng nổ của mạng xã hội, những món ăn, đồ uống đang rất dễ trở thành trào lưu mới được nhiều bạn trẻ muốn tự mình kinh doanh để kiếm thêm thu nhập.
Việc kinh doanh dịch vụ F&B (food and beverage - kinh doanh trong lĩnh vực ẩm thực, nhà hàng, ăn uống) ngày càng cạnh tranh cao, đòi hỏi người kinh doanh phải luôn cập nhật xu hướng, liên tục thay đổi để có thể bắt kịp thị trường, bắt kịp nhu cầu thưởng thức cái mới của khách hàng. Đây chính là điểm mạnh của các bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp khi có thể liên tục cập nhật các xu hướng ẩm thực đang thịnh hành trên các trang mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok…
Bạn Ngọc Liên (25 tuổi, sinh viên Đại học Văn Lang, TPHCM) kết hợp vừa đi học vừa làm chủ cửa hàng ăn vặt Hani, chia sẻ, để có thể kinh doanh đồ ăn theo trend hiệu quả, bước đầu tiên phải chịu khó, chịu khổ tìm hiểu và nắm bắt được nhu cầu của người dùng, đặc biệt là phải luôn thích ứng với thị hiếu của người trẻ. Biết họ đang cần gì, để từ đó có thể cung cấp được những món ăn, thức uống phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
“Khi bắt được trend của các bạn trẻ, phải liên tục sáng tạo để có thể nâng tầm sản phẩm của mình lên. Ví dụ như khi mình kinh doanh món lạp xưởng nướng đá, thấy chỉ có mỗi gia vị ớt cay kiểu vùng Tứ Xuyên (Trung Quốc) là chưa đủ nên mình đã tự sáng tạo ra thêm các hương vị khác nhau như lạp xưởng nướng muối ớt xanh, lạp xưởng phô mai… để khách hàng có thêm nhiều lựa chọn hơn. Khi khách hàng cảm thấy quán của mình đem lại cho họ cảm giác lạ miệng, thì họ sẽ còn quay lại quán mình nhiều hơn”, Ngọc Liên chia sẻ.
Hữu xạ tự nhiên hương
Tuy gặt hái được thành công trong một thời gian ngắn, song việc “sớm nở tối tàn” là điều không thể tránh khỏi của các trend trên mạng xã hội. Dự kiến sự thay đổi nhanh chóng của các trend là điều bắt buộc của người trẻ kinh doanh dịch vụ F&B, và việc có cho mình sự sáng tạo, luôn luôn hướng đến nâng cấp, cải thiện chất lượng sản phẩm là yêu cầu cốt lõi để tồn tại, thay vì chỉ chạy theo trend một cách máy móc.
Rút kinh nghiệm sau những lần kinh doanh theo trend thất bại, nhiều bạn trẻ khởi nghiệp nay chỉ xem trend như một bước đột phá nhằm thu hút khách lúc ban đầu và sau đó tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó khiến tên tuổi của mình dần trở nên thân thuộc hơn với khách hàng.
Anh Thành (26 tuổi), hiện đang kinh doanh trà chanh giã tay cho hay, tuy trào lưu này đã dần thoái trào, nhưng đối với anh, việc buôn bán vẫn ổn định vì anh liên tục cập nhật thức uống theo mùa mới, và tập trung nhiều hơn về cảm nhận của khách hàng. Nhờ vậy, những người ghé quán của anh không còn chỉ vì tò mò nữa mà thứ giữ họ lại với quán là hương vị đặc trưng và cách phục vụ nhiệt tình với khách hàng. Cũng vì thế, dù trà chanh giã tay đã không còn là trend nhưng quán của anh vẫn ngày càng thu hút nhiều khách hàng mới hơn.
Bạn Khánh Huyền, 20 tuổi, cho biết: “Em thường hay theo dõi các trend đang thịnh hành trên TikTok, biết nhiều món ăn vặt ngon nhưng em vẫn thường xuyên tìm lại các quán quen thuộc bán trend cũ, một phần vì hương vị ở đây khác biệt so với những quán khác và điều quan trọng là họ luôn cập nhật, làm mới món ăn theo nhiều hương vị khác nhau”.
Một chuyên gia về lĩnh vực F&B cũng khuyên các bạn trẻ khi lựa chọn khởi nghiệp với việc kinh doanh món ăn theo “thời vụ” nên có sự sáng tạo, nâng cấp độc đáo của riêng mình thì mới có thể duy trì, thu hút một lượng khách hàng ổn định. Bởi các món ăn theo trend thường khá đơn giản, ai cũng có thể làm được và nếu chỉ sao chép sẽ rất khó để tồn tại. Và thực tế cho thấy, nhiều bạn trẻ đã khởi nghiệp thành công bằng hướng kinh doanh đồ ăn theo trend, tự nuôi sống bản thân và làm giàu chính đáng.