Thông tin này được Th.S Huỳnh Diệp Trâm Anh (Trường ĐH Văn Hiến) nêu ra trong tham luận tại hội thảo khoa học “Dạy-học ngoại ngữ và nhu cầu việc làm trong thời hiện đại” do Trường ĐH Văn Hiến tổ chức.
Yếu kém về ngoại ngữ là hạn chế lớn của lao động Việt Nam
Nghiên cứu của Th.S Trâm Anh được tiến hành thông qua phỏng vấn 152 trưởng, phó phòng nhân sự hoặc chủ doanh nghiệp. Trong đó tác giả phỏng vấn trực tiếp 82 đại diện doanh nghiệp và gián tiếp 70 phiếu khảo sát thông qua email.
Ở mẫu nghiên cứu này tỷ lệ chênh lệch giữa các ngành nghề không nhiều, số doanh nghiệp được phỏng vấn nhiều hơn là dịch vụ, thương mại, giáo dục… Trong đó, hầu hết các doanh nghiệp ưu tiên nhiều hơn cho trình độ lao động hệ ĐH-CĐ. Lao động có năng lực ngoại ngữ chiếm 1/3 trong tổng số lao động, 95% doanh nghiệp đều có nhu cầu gia tăng số lượng nhân viên có khả năng ngoại ngữ.
Hiện nay, kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh vẫn là điểm yếu của số đông sinh viên Việt Nam khi tốt nghiệp.
Theo theo số liệu của jobstreet.com thì Việt Nam chỉ đứng hạng 4/5 về tiếng Anh so với các nước trong khu vực. Khảo sát đối với lao động mới ra trường cho thấy chỉ có 5% lao động tự tin về khả năng tiếng Anh nhưng lại có đến 27% thừa nhận khả năng ngoại ngữ của họ rất kém.
Hàng năm, lượng sinh viên ra trường chật vật tìm kiếm việc làm vì năng lực tiếng Anh không đảm bảo đang chiếm số lượng không nhỏ. Tiếng Anh kém cũng là rào cản làm cho nhân sự Việt Nam thiếu tự tin trên tiến trình hội nhập.
Cũng theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), so với các quốc gia ASEAN, trình độ tiếng Anh của Việt Nam hiện đứng sau Singapore, Malaysia, Philippines và Brunei. Đội ngũ nhân sự đến từ các quốc gia trên sẽ chiếm ưu thế nhờ khả năng tiếng Anh tốt và phong cách làm việc quốc tế. Thậm chí ngay tại thị trường Việt Nam, nếu không trang bị cho mình vốn tiếng Anh tốt, nhiều bạn trẻ có khả năng thua trên sân nhà.
PGS- TS Phạm Vũ Phi Hổ, Giám đốc Điều hành phụ trách đào tạo Trường ĐH Văn Hiến nhận định, việc dạy và học ngoại ngữ cần mang tính đổi mới, sáng tạo, tập trung giải quyết các vấn đề nhu cầu việc làm cho sinh viên trong tương lại. Ngoài ra, sinh viên cũng cần được bồi dưỡng kỹ năng học tập, kết nối để thích nghi với môi trường trong nước và quốc tế. Tư duy phản biện của sinh viên cũng cần được mài dũa dưới sự hỗ trợ của giảng viên.
Thúc đẩy năng lực tự học của sinh viên
Theo, PGS-TS Phạm Vũ Phi Hổ, trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, mỗi ngày trên thế giới có hàng ngàn công việc mới ra đời. Những người làm giáo dục như chúng tôi nhận thức cần rèn luyện kỹ năng tốt cho học sinh để các em vững tin làm chủ tạo dựng sự nghiệp. Điều quan trọng là cần thúc đẩy năng lực tự học của sinh viên, giúp các em có thể học tập suốt đời thay vì tiếp nhận kiến thức một chiều từ giáo viên. Do vậy, trong quá trình học tập, việc thúc đẩy năng lực tự học của sinh viên là vô cùng quan trọng. Năng lực tự học sẽ giúp người học sẽ tiến bộ nhanh hơn và học tập hiệu quả hơn nếu họ ý thức rõ hơn về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân.
Qua khảo sát, Th.S Trâm Anh cũng chỉ ra những khó khăn mà doanh nghiệp gặp phải khi tuyển dụng lao động có năng lực ngoại ngữ, cụ thể là tiếng Anh là có bằng cấp nhưng không tương xứng với khả năng thực tế, thiếu kiến thức chuyên môn, thiếu kỹ năng mềm. Đặc biệt, một yếu tố mà 95% nhà tuyển dụng đều than phiền là ứng viên yêu cầu mức lương cao trong khi khả năng và kinh nghiệm lại chưa tương xứng. Mức lương trung bình hầu hết doanh nghiệp trả cho người lao động có năng lực ngoại ngữ (tiếng Anh) từ 10 triệu trở lên. 52% doanh nghiệp cho rằng nếu nhân viên được đào tạo nâng cao, lương cao thì khả năng gắn kết nhiều hơn. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp tiến hành đào tạo bổ sung lao động thì thường thiếu kinh phí và khó sắp xếp được thời gian phù hợp.
Hầu hết các doanh nghiệp đều mong muốn hợp tác với nhà trường tuyển dụng sinh viên thực tập. Nếu sinh viên thực tập có năng lực ngoại ngữ, thái độ, chuyên môn tốt thì sẽ dễ được giữ lại làm việc và hỗ trợ 40%-60% lương. Do vậy, việc biết và sử dụng được ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh trong giao tiếp, làm việc ngày càng trở nên quan trọng và cấp thiết. Đáng tiếc là nhiều lao động trẻ hiện nay còn thiếu và yếu ngoại ngữ, ít chịu đầu tư cho việc học, chưa xem nó là công cụ cần thiết cho phát triển nghề nghiệp.
Tại Trường ĐH Văn Hiến, toàn bộ thông tin liên quan đến kỳ thi và các phương thức tuyển sinh đều được đăng tải trên website http://tuyensinh.vhu.edu.vn/. Bên cạnh đó, đường dây nóng 18001568 miễn phí cước gọi cũng được thành lập nhằm giúp thí sinh kiểm tra thông tin liên quan đến hồ sơ xét tuyển và hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho các em.
Trong mùa tuyển sinh 2018, Trường ĐH Văn Hiến sử dụng 3 hình thức xét tuyển học bạ: (1) điểm trung bình của 3 môn xét tuyển trong 3 học kỳ (2 học kỳ lớp 11 và học kỳ 1 của lớp 12) cộng điểm ưu tiên đạt từ 18 điểm; (2) điểm trung bình của 3 môn xét tuyển trong 2 học kỳ (lớp 12) cộng điểm ưu tiên đạt từ 18 điểm. Cuối cùng, điểm trung bình cả năm lớp 12 đạt từ 6.0 điểm trở lên.
Nhà trường đang có Chương trình “Đồng hành cùng Tân sinh viên 2018” ưu đãi 50% học phí học kỳ 1 cho thí sinh xét tuyển - nhập học bằng học bạ đến hết ngày 31-7. Thời gian xét tuyển học bạ đợt 3 từ 26-7 đến hết 4-8. Tuy nhiên, theo tình hình thực tế, các trường xét tuyển học bạ nói chung và Trường ĐH Văn Hiến nói riêng có thể ngưng xét tuyển các đợt tiếp theo nếu đã tuyển đủ chỉ tiêu.