- Doanh thu, lợi nhuận sụt giảm của những doanh nghiệp này là do người tiêu dùng quay lưng. Hành vi bị nhiều điều tiếng nhất là ép khách hàng vay vốn nhà băng phải ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mới được giải ngân. Chuyện còn lại là lập lờ thông tin để dẫn dụ khách hàng yếu thế ký hợp đồng bảo hiểm không sòng phẳng. Tới giờ, tình trạng này đã được chấn chỉnh, nhưng… vẫn còn!
- “Tưởng rằng đã quên, cuộc tình sẽ yên”, hóa ra không phải vậy. Vì sao có doanh nghiệp bảo hiểm vẫn tìm cách chèn ép khách hàng?
- Đơn giản thôi: lợi nhuận dễ dàng. Dù rằng dư địa cho bảo hiểm nhân thọ còn rất lớn, nhưng khai thác thị phần mới sẽ nhiều khó khăn. Trong khi đó, nếu móc nối với những nhà băng bán bảo hiểm qua nghiệp vụ bancassurance, phần lời vừa dễ vừa thơm.
- Vậy là cần động thái quyết liệt của cơ quan quản lý. Nếu có doanh nghiệp bảo hiểm bị phạt nặng gấp nhiều lần giá trị sai phạm, hoặc nặng nữa là buộc phải ngừng kinh doanh, thị trường sẽ ổn. Muốn bảo vệ người tiêu dùng, luôn luôn cần gìn giữ sự minh bạch, đàng hoàng.