Giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045

Ngày 19-3, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp của Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực cho ý kiến về dự thảo “Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn đến 2030, tầm nhìn đến 2045”.

Phiên họp của Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực, ngày 19-3
Phiên họp của Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực, ngày 19-3

Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn đến 2030, tầm nhìn đến 2045 gồm 5 phần: quan điểm; mục tiêu, tầm nhìn đến năm 2045; nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu; kinh phí thực hiện; tổ chức thực hiện.

Chiến lược xác định 5 quan điểm với mục tiêu tổng quát là phát triển con người Việt Nam toàn diện, phát huy tối đa tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân, tạo lập thế hệ người Việt Nam mới sống lương thiện, giàu khát vọng, có đầy đủ phẩm chất, trí tuệ, tài năng, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao để thực hiện thành công mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, đất nước phồn vinh và hạnh phúc. Xây dựng hệ thống giáo dục mở, công bằng và bình đẳng, phục vụ học tập suốt đời, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế, và đến năm 2030 đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á.

bo-truong-bo-gddt-nguyen-kim-son-trao-doi-tai-phien-hop-9055.jpg
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại phiên họp

Từ mục tiêu tổng quát, chiến lược đã đưa ra các mục tiêu cụ thể đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, giáo dục thường xuyên đến năm 2025 và năm 2030.

Về tầm nhìn đến 2045, dự thảo chiến lược xác định, nền giáo dục Việt Nam phát triển hiện đại, kế thừa các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu văn minh nhân loại, góp phần xây dựng và phát triển đất nước phồn vinh và hạnh phúc. Giáo dục Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn chia sẻ về quá trình xây dựng chiến lược công phu và khó khăn trong gần 2 năm qua, trong đó Bộ GD-ĐT đã làm việc lấy ý kiến nhiều lần từ các bộ, ngành về từng chỉ tiêu của chiến lược. Riêng về tỷ lệ phân luồng sau THCS, Bộ trưởng cho rằng, hiện chưa có căn cứ thuyết phục về tỷ lệ này.

Theo Bộ trưởng, căn cứ của phân luồng hướng nghiệp là dựa trên nhu cầu tự nguyện của học sinh, còn nhà nước phải đảm bảo 100% chỗ học nếu các cháu có nhu cầu. Do đó, cần giải tỏa cho các địa phương về tỷ lệ phân luồng, hướng nghiệp để đảm bảo đầu tư đủ trường học cho 100% học sinh.

Trước ý kiến cho rằng cần cụ thể hơn nữa về tầm nhìn phát triển giáo dục đến 2045, Bộ trưởng chia sẻ, càng tầm nhìn xa càng không cụ thể được. Cần thống nhất những gì đã là trường tồn, bất biến của giáo dục và việc trang bị kiến thức nền tảng, khả năng thích ứng, điều chỉnh của học sinh đến năm 2045 mới là quan trọng, “lấy bất biến để ứng vạn biến trong giáo dục”.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh các quan điểm, mục tiêu của Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT là đúng đắn và cần kiên trì thực hiện đến cùng. Trong bối cảnh mới, chiến lược có thể đưa thêm các quan điểm, mục tiêu nhưng phải kỹ lưỡng, tính toán. Do thời điểm đến năm 2025 chỉ còn một năm, vì vậy, Phó Thủ tướng thống nhất chiến lược phát triển giáo dục sẽ xác định các mục tiêu đến năm 2030.

Để xây dựng chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn đến 2030, tầm nhìn đến 2045, Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát lại, xác định rõ những mục tiêu đã đạt được, chưa đạt được của giai đoạn trước, từ đó đưa ra những giải pháp đồng bộ, chọn lọc. Cùng với đó, xác định rõ việc đảm bảo phối hợp liên ngành dọc, ngang; trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương; vai trò quản lý nhà nước của Bộ GD-ĐT… trong tổ chức thực hiện chiến lược.

Tin cùng chuyên mục