
Trong kỷ nguyên của sự thay đổi toàn cầu - từ công nghệ, khí hậu, thị trường lao động đến cấu trúc xã hội, vai trò của giáo dục trong việc định hình tương lai bền vững trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Bởi không chỉ đổi mới phương pháp hay cập nhật chương trình, mà cần một cuộc tái thiết toàn diện về tư duy, mục tiêu và cách tiếp cận.
Theo ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học – Nghệ thuật TP Đà Nẵng, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc không thể tách rời dòng chảy của giáo dục. Giáo dục là nền móng kiến tạo nên một xã hội phát triển bền vững. Trong giai đoạn chuyển mình của thế giới với công nghệ, trí tuệ nhân tạo, kinh tế xanh và mục tiêu net-zero 2050 - giáo dục Việt Nam cần định vị lại để đồng hành cùng quốc gia trong hành trình phát triển dài hạn.

Để phát triển bền vững, bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban VI) cho rằng, hợp tác công tư, hợp tác đa phương - đa bên là giải pháp tất yếu trong hành trình này. Giáo dục không thể đi một mình mà cần đồng hành với doanh nghiệp, chính sách và cộng đồng.

Đề cập việc giáo dục không thể bị cuốn theo nhịp thay đổi của công nghệ một cách bị động, mà phải chủ động định hướng công nghệ trở thành công cụ phục vụ con người, theo bà Nguyễn Hồng Minh, Giám đốc phát triển đối tác InterEdu, học tập suốt đời và công nghệ không thể tách rời, mà đan xen, bổ trợ và cùng nhau tạo nên "xương sống" cho hành trình hướng tới mục tiêu giáo dục bền vững. Tuy nhiên, song song với việc tăng cường ứng dụng công nghệ, cũng cần chú trọng đến các yếu tố nội lực bên trong con người gồm cả sức khỏe tinh thần, thể chất và năng lực dẫn dắt cá nhân để không đánh mất sự cân bằng trong hành trình học tập lâu dài.
Hội thảo mang đến góc nhìn đa chiều, đồng thời mở ra một lộ trình hành động cho giáo dục trong tương lai, một nền giáo dục vững chắc, linh hoạt, có khả năng đồng hành cùng con người trong quá trình học tập suốt đời và phát triển bền vững.