Một trong những điểm mới đó là quy định về việc bất động sản hình thành trong tương lai phải giao dịch qua sàn. Điều 57 dự thảo quy định, có 2 trường hợp giao dịch bất động sản phải thông qua sàn, gồm: chủ đầu tư bán, cho thuê mua nhà ở hoặc công trình hình thành trong tương lai và chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại đất đã có hạ tầng kỹ thuật. Còn các giao dịch khác được khuyến khích thông qua sàn (không bắt buộc).
Quy định các giao dịch nhà đất phải thông qua sàn từng được nêu tại Luật Kinh doanh bất động sản 2006, nhưng khi sửa luật vào năm 2014 thì được bãi bỏ.
Theo Chính phủ, trong 8 năm qua, việc không bắt buộc giao dịch mua, bán, chuyển nhượng bất động sản phải qua sàn đã làm giảm tính minh bạch, công khai thông tin, nhất là với bất động sản hình thành trong tương lai.
Cùng với đó, Luật Kinh doanh bất động sản hiện hành quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh không rõ ràng để áp dụng đối với công trình xây dựng (căn hộ du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú...).
Dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) cũng bổ sung các quy định siết lại điều kiện thành lập, quyền và nghĩa vụ của người điều hành, tổ chức và cá nhân tham gia sàn.
Nội dung mới khác, được dành một chương riêng là về điều tiết, bình ổn trong trường hợp thị trường bất động sản sốt nóng hoặc đóng băng.
Theo Chính phủ, các quy định hiện hành còn thiếu hoặc lỏng lẻo dẫn tới thị trường bất động sản phát triển thiếu kiểm soát, không có quy hoạch, kế hoạch, chạy theo lợi nhuận, phong trào. Giá bất động sản, nhất là tại đô thị, cao so với mặt bằng thu nhập chung của người dân, tốc độ phát triển kinh tế. Thị trường dư thừa phân khúc cao cấp, trong khi thiếu sản phẩm trung bình và thấp. Tình trạng đầu cơ bất động sản còn diễn ra khá phổ biến ở các địa phương.
Để khắc phục, dự thảo sửa đổi bổ sung quy định, Bộ Xây dựng chủ trì, cùng các bộ, ngành, địa phương trình cấp có thẩm quyền biện pháp điều tiết khi thị trường mất cân đối cung - cầu, số lượng và giá giao dịch tăng - giảm bất thường hay khi xuất hiện thiên tai, chiến tranh, khủng hoảng kinh tế...
Công cụ để Chính phủ điều tiết thị trường bất động sản gồm: chính sách về đầu tư, xây dựng, quy hoạch, nhà ở, đất đai, kinh doanh bất động sản, thuế, tín dụng, tài chính. Việc điều tiết thị trường sẽ theo nguyên tắc tôn trọng quy luật thị trường; phân cấp, phân quyền quản lý.
Dự thảo luật sửa đổi cũng bổ sung quy định mới trong quản lý nhà nước lĩnh vực kinh doanh bất động sản, như quản lý hoạt động môi giới, kinh doanh dịch vụ bất động sản, sàn giao dịch. Các quy định về xử lý vi phạm như tạm dừng giao dịch một phần hoặc toàn bộ dự án bất động sản, chấm dứt hoạt động của dự án bất động sản, đình chỉ, thu hồi giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản, chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản... cũng được vào dự thảo.
Về hợp đồng kinh doanh bất động sản, dự thảo luật bổ sung quy định về sử dụng hợp đồng, trình tự, thủ tục chuyển nhượng hợp đồng kinh doanh bất động sản.
Dự luật cũng bổ sung quy định về giá giao dịch, thanh toán trong giao dịch bất động sản; nguyên tắc chuyển nhượng dự án bất động sản; quy định về điều kiện, thủ tục khi chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản.