Giành được phần mình

- Các hãng hàng không nội chưa bị mẻ uy tín vì họ đã không làm sai khi giá vé máy bay tăng. Ở khía cạnh khác, giá vé tăng lại cải thiện doanh thu và lợi nhuận của hãng bay. Vậy nghĩa là doanh nghiệp hàng không chỉ được mà không mất?

- Với thị trường, cái khuyết mẻ của người này lại tạo ra cơ hội cho người khác. Nhưng nếu nói về mất, phần thiệt thòi đáng kể nhất thuộc về người tiêu dùng. Chắc còn khá lâu giá vé máy bay mới hạ nhiệt. Trong thời gian đó, người tiêu dùng phải trả chi phí nhiều hơn nếu chọn di chuyển bằng máy bay. Và bên chịu ảnh hưởng liên quan là các doanh nghiệp làm du lịch.

- Rồi những người bị thiệt sẽ cục cựa ra sao?

- Một số đông hành khách không thể mua được vé máy bay giá rẻ sẽ chọn lựa phương tiện khác của đường bộ, đường sắt, đường thủy. Bớt chi phí, họ sẽ tốn thêm thời gian di chuyển so với đi máy bay. Tương tự như vậy, là cách giải bài toán chi phí của doanh nghiệp du lịch. Tuy nhiên, chính các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải hành khách ngoài ngành hàng không có thể biến điều này thành cơ hội tốt.

- Nếu họ tăng chất lượng dịch vụ, giữ được giá vé mang tính cạnh tranh, bức tranh vận tải sẽ thay đổi có lợi cho người tiêu dùng. Khi vận động quyết liệt để gia tăng thị phần, doanh nghiệp đường bộ - đường sắt - đường thủy sẽ giành được phần mình.

Tin cùng chuyên mục