Giới nghiêm, hạn chế
Trong hàng chục ngàn lá thư gửi ông già Noel tại một bưu cục ở Tây Nam nước Pháp, thư của Jim, đến từ lãnh thổ Đài Loan, có nội dung “cháu yêu ông” và kèm theo một chiếc khẩu trang bên trong thư. Bé Alina, 5 tuổi, đề nghị ông già Noel khi tặng quà hãy đi cửa trước bởi cửa sau nhà dành cho ông và bà của bé “né” virus SARS-CoV-2. Còn Zoe chỉ xin ông già Noel một máy nghe nhạc và đi thăm công viên giải trí bởi “năm nay khác mọi năm do dịch Covid-19 nên cháu không xin ông nhiều quà để tránh bị nhiễm bệnh”.
Con trẻ lo âu và người lớn cũng căng thẳng đón Noel trong đại dịch. Tờ Liberation của Pháp cho biết, các biện pháp hạn chế do Chính phủ Pháp ban hành nhằm ngăn ngừa lây lan dịch bệnh trong thời gian qua vẫn tiếp tục được thi hành trong dịp Noel này. Theo đó, tiếp tục giới nghiêm vào lúc 20 giờ (trừ đêm Giáng sinh), đóng cửa các địa điểm văn hóa cũng như nhà hàng, quán bar… Nhà chức trách Pháp đánh giá những biện pháp này đã làm giảm thiểu đáng kể số ca lây nhiễm Covid-19.
Tại Anh, nơi xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2, Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo các kế hoạch của chính phủ nước này nhằm nới lỏng những hạn chế vào dịp Giáng sinh sẽ bị hủy bỏ. Theo các biện pháp hạn chế của Anh, người dân tại những vùng bị áp dụng các biện pháp hạn chế cấp độ 4 sẽ không được gặp hộ gia đình khác. Trong khi đó, người dân sống ở những khu vực khác sẽ chỉ được gặp trong 1 ngày, thay vì 5 ngày trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh như kế hoạch ban đầu.
Đức sẽ tiếp tục thắt chặt lệnh phong tỏa. Các cửa hàng không thiết yếu trên cả nước phải đóng cửa. Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo, những cửa hàng mua sắm đồ Giáng sinh chính là nơi làm gia tăng đáng kể những tiếp xúc xã hội. Các sự kiện chào đón năm mới; hội họp, tụ tập uống rượu bia nơi công cộng… cũng bị cấm. Trong khi đó, tờ New York Times cho biết, các chuyên gia Mỹ đang lo ngại “bóng ma” bùng phát dịch Covid-19 sẽ lặp lại như dịp nghỉ lễ Tạ ơn vừa qua, nếu các biện pháp hạn chế không được thực hiện nghiêm trong dịp Noel và năm mới sắp tới.
Thiệt hại kinh tế
Noel và năm mới là dịp để các doanh nghiệp hy vọng có thể cải thiện phần nào công việc kinh doanh. Tuy nhiên, sự kỳ vọng đó đã tan vỡ khi tiếp tục thực hiện các biện pháp hạn chế. Theo khảo sát gần đây của công ty thăm dò thị trường NPD Group (Pháp), thị trường đồ chơi mùa Noel tại đất nước hình lục lăng thất thu khoảng 770 triệu EUR. Được biết, để chuẩn bị cho ngày lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch, người tiêu dùng ở Pháp mua tổng cộng 81 triệu món đồ chơi (trong vòng gần 2 tháng) để làm quà tặng cuối năm. Doanh thu từ bán đồ chơi mùa Noel vào khoảng 1,7 tỷ EUR.
Ngành xa xỉ phẩm tại châu Âu, khi mùa Giáng sinh về là dịp để “hốt bạc” nhưng việc kinh doanh năm nay cũng rất ảm đạm. Tập đoàn Pháp LVMH tập hợp khoảng 70 thương hiệu (Louis Vuitton, Fendi, Dior, Givenchy, Guerlain, Moët Hennessy hay Sephora) đã mất 1/3 doanh thu toàn cầu. Nhiều cửa hàng và địa điểm kinh doanh trên thế giới buộc phải đóng cửa do lệnh phong tỏa, đã khiến tập đoàn này mất hàng tỷ EUR doanh thu. Các hiệu thời trang cao cấp của Italy cũng không khá gì hơn, doanh thu của Salvatore Ferragamo giảm 51%, còn hiệu Prada giảm hơn 40%.
Tại Mỹ, trước tình cảnh kinh tế khó khăn, ngay trước thềm Noel, Quốc hội Mỹ đã thông qua gói cứu trợ kinh tế trị giá 892 tỷ USD nhằm tạo động lực cho hàng triệu người dân Mỹ và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19. Mỗi người dân Mỹ với thu nhập dưới 75.000 USD/năm hoặc các cặp vợ chồng có thu nhập dưới 150.000 USD/năm sẽ được hỗ trợ 600 USD/người. Ngoài ra, mỗi thành viên phụ thuộc dưới 18 tuổi trong cùng một hộ gia đình cũng được nhận 600 USD…