Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng, để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô sản xuất thay thế nhập khẩu, từng bước tiến tới xuất khẩu, Chính phủ đã có chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp đáp ứng được các điều kiện về sản xuất, lắp ráp. Theo đó, các doanh nghiệp sẽ được áp dụng thuế nhập khẩu 0% đối với linh kiện ô tô nhập khẩu trong nước chưa sản xuất được.
Mới đây, Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị định 57/2020/NĐ-CP không những đưa thuế nhập khẩu linh kiện ô tô thuộc loại trong nước chưa sản xuất được về 0% mà còn đưa ra yêu cầu sản lượng ở mức thấp cho 2 kỳ ưu đãi đầu tiên. Theo ông Lưu Mạnh Tưởng, đây là yếu tố then chốt giúp nhiều doanh nghiệp có thêm cơ hội đầu tư các dự án dây chuyền sản xuất, lắp ráp hướng tới phát triển mạnh ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô tại Việt Nam trong thời gian tới.
Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, từ đầu năm đến ngày 15-10, cả nước nhập khẩu 73.685 ô tô các loại với tổng kim ngạch 1,6 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng linh kiện và phụ tùng ô tô đạt 2,86 tỷ USD. Thực hiện chính sách ưu đãi thuế 0% cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, kể từ ngày 16-11-2017 đến 31-12-2019, 13 doanh nghiệp đã được hoàn thuế là 9.557 tỷ đồng; còn từ ngày 1-1-2020 đến hết ngày 30-6-2020 là 2.854 tỷ đồng.