Xác định điểm nóng
Tại khu vực trung tâm thành phố, một số điểm nóng có nguy cơ cao xảy ra ùn tắc giao thông tiêu biểu là khu vực các đường Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm; giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo; khu vực Lý Tự Trọng - Pasteur - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Thánh Tôn; ngã sáu Công trường Dân Chủ; đường Nguyễn Tất Thành; khu vực đường Sư Vạn Hạnh - Thành Thái - 3 Tháng 2. Trong khi đó, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có các điểm nóng ùn tắc giao thông, tiêu biểu như đường Trường Chinh, đoạn từ đường Âu Cơ đến đường Tân Kỳ Tân Quý; vòng xoay Lăng Cha Cả; giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám; giao lộ Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn. Còn tại điểm nóng ở khu vực cảng Cát Lái, ngành chức năng xác định những điểm nóng nhất là tại nút giao An Phú, đường Nguyễn Thị Định đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy đến cảng Cát Lái.
Khu vực cửa ngõ thành phố có các điểm nóng giao thông tiêu biểu như khu vực Xa lộ Hà Nội - Thảo Điền - Quốc Hương; giao lộ Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh; giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư; ngã tư Tây Hòa, ngã tư Thủ Đức, ngã tư An Sương, quốc lộ 50 đoạn cầu Ông Thìn, nút giao quốc lộ 50 - Nguyễn Văn Linh. Các điểm nóng ùn tắc giao thông khác nằm ở nhiều vị trí riêng lẻ khác nhau, chẳng hạn như tại giao lộ Lê Văn Việt - Đình Phong Phú; đường Lã Xuân Oai đoạn từ cầu Tăng Long đến đường Lò Lu, ngã tư Bốn Xã; giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh đoạn từ Bạch Đằng đến ngã năm Đài Liệt sĩ…
Sẵn sàng các phương án
Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM Trần Quốc Khánh cho biết, tất cả các điểm nóng hoặc hứa hẹn trở thành điểm nóng phức tạp về trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, trong những ngày cuối năm đều sẽ được lực lượng thanh tra GTVT đặc biệt chú ý. Cụ thể, trong lãnh vực giao thông đường bộ, lực lượng thanh tra sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành, thực hiện các quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường đối với tất cả các công trình, dự án đang thi công trên đường bộ có rào chắn, chiếm dụng mặt đường, kể cả các công trình chỉnh trang vỉa hè, lề đường.
Đặc biệt, lực lượng thanh tra GTVT sẽ kiên quyết với những lỗi, như tái lập mặt đường chậm quá thời gian cho phép, hoặc tái lập không đảm bảo chất lượng; không lắp đặt báo hiệu, rào chắn theo quy định; không cử người điều tiết, hướng dẫn giao thông; không thu hẹp rào chắn hoặc giải tỏa rào chắn, trả lại nguyên trạng đối với các hạng mục công trình đã thi công xong; các công trình thi công trên đường bộ làm cản trở dòng chảy của hệ thống thoát nước hoặc gây ngập, nghẹt, hư hỏng đường bộ.
Đối với hoạt động vận tải hành khách, thanh tra GTVT sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra tại tất cả các bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn như Bến xe miền Đông, Bến xe miền Tây, Bến xe An Sương, khu vực Bến xe Chợ Lớn cũ, tuyến đường Tạ Quang Bửu dẫn vào Bến xe quận 8, Bến xe Ngã tư Ga. Lực lượng chức năng sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trong đó đặc biệt chú ý, ngăn chặn việc lợi dụng cao điểm lễ, tết cuối năm để lập tụ điểm đón trả khách trái phép xung quanh các bến xe khách liên tỉnh hoặc dọc các tuyến quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước, quốc lộ 1A đoạn từ cầu Bình Phước đến Khu du lịch Suối Tiên, tuyến đường Kinh Dương Vương, khu vực bến phà Cát Lái, bến phà Bình Khánh lẫn khu vực trung tâm thành phố (như khu vực chợ Bến Thành, các cung đường Đề Thám, Phạm Ngũ Lão, Tôn Thất Tùng, khu vực Công viên 23 Tháng 9, khu vực Công viên Bạch Đằng, đường dẫn vào hầm Thủ Thiêm)…
Những hành vi chiếm dụng, sử dụng không đúng mục đích các điểm dừng, nhà chờ xe buýt trên toàn địa bàn thành phố cũng sẽ được thanh tra GTVT xử lý, nhằm trả lại bộ mặt thông thoáng, văn minh cho các trạm dừng, nhà chờ xe buýt. Các phương tiện vận chuyển lôi kéo bùn, đất từ các công trình thi công dân dụng ra đường phố hoặc không che chắn để rơi vãi trên đường vận chuyển cũng sẽ bị xử lý (bao gồm cả việc đổ trộm bùn đất, chất thải ra lề đường, hè phố làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị).
Trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, thanh tra GTVT sẽ tập trung kiểm tra toàn bộ các bến phà, bến thủy nội địa đưa rước khách trên các tuyến đường thủy của thành phố; phương tiện thủy nội địa neo đậu, lên xuống hàng hóa sai quy định hoặc các tụ điểm tập kết hoa kiểng, trái cây không đúng vị trí nêu trong giấy phép. Yêu cầu các bến thủy đảm bảo tiêu chuẩn phương tiện, người điều khiển tàu thuyền và trang thiết bị tại bến, nhằm không để xảy ra sự cố đáng tiếc.