Giảm giá nhưng không thay đổi chất lượng

Trước xu hướng người tiêu dùng (NTD) ngày càng cẩn trọng trong chi tiêu, nhiều doanh nghiệp đã mạnh tay liên kết giảm giá để thu hút khách. Dù vậy, theo các doanh nghiệp, phương châm của họ là giảm giá nhưng chất lượng vẫn giữ nguyên để tạo niềm tin với NTD.

Chi tiêu thắt chặt hơn

Theo khảo sát về thị trường bán lẻ tại Việt Nam được công bố bởi Nielsen IQ, thời gian gần đây, phần lớn thực phẩm có xu hướng tăng giá khi cứ 10 thực phẩm thì có đến 8,2 thực phẩm tăng giá. Khảo sát của Nielsen cũng cho biết, đa số NTD cảm thấy an toàn về mặt tài chính, tuy nhiên vẫn có những lo ngại về tình hình kinh tế không ổn định và mất việc làm. Đáng chú ý, đa số NTD Việt Nam rất cẩn trọng khi xem xét vấn đề tác động của nền kinh tế và có xu hướng thắt chặt chi tiêu, tăng cường tiết kiệm, cắt giảm các chi tiêu không thiết yếu.

XHH 7B.jpg
Hàng hóa giảm giá nhưng chất lượng được cam kết không đổi

Đây cũng là điều dễ hiểu khi ngành hàng dịch vụ ăn uống ghi nhận kinh doanh giảm sút rõ rệt trong nửa đầu năm nay. Cụ thể, trong báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực Việt Nam vừa được Công ty CP iPOS.vn công bố, có ít nhất 30.000 cửa hàng kinh doanh ăn uống (F&B) trên toàn quốc đã phải đóng cửa trong 6 tháng đầu năm 2024. Báo cáo này còn cho biết, các doanh nghiệp ngày càng dè chừng phát triển kinh doanh trong 6 tháng cuối năm khi đa phần chỉ cố gắng duy trì quy mô kinh doanh như hiện tại.

Không chỉ cắt giảm chi tiêu, NTD Việt cũng nhạy cảm hơn về giá và có xu hướng kiểm tra giá hầu hết sản phẩm khi mua sắm. Theo đó, NTD sẵn sàng tìm kiếm các kênh bán hàng với giá ưu đãi, tìm kiếm deal tốt để đối phó với tình trạng giá sản phẩm ngày càng tăng. Bên cạnh đó, NTD rất chú trọng đến yếu tố chất lượng của sản phẩm, đúng tiêu chí mua đúng giá trị của sản phẩm.

Luôn đảm bảo chất lượng

Hiểu được những khó khăn của thị trường, mới đây Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 2245/QĐ-BCT về tổ chức “Chương trình khuyến mãi tập trung quốc gia 2024 - Vietnam Grand Sale 2024”. Chương trình dự kiến diễn ra từ ngày 2 đến ngày 31-12-2024. Chương trình được tổ chức trên toàn quốc kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống, thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực.

Theo Bộ Công thương, thông qua chương trình, các doanh nghiệp sẽ chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mãi với nội dung đa dạng, hấp dẫn để NTD mua sắm sản phẩm hàng hóa, dịch vụ đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp. Bên cạnh đó, chương trình được thực hiện để kích cầu thị trường tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh góp phần phục hồi và phát triển kinh tế, qua đó nâng cao nhận thức của NTD trong nước về hàng hóa và dịch vụ qua các hoạt động truyền thông.

Ở quy mô địa phương, để đẩy mạnh kích cầu, TPHCM đang có những chương trình khuyến mãi kết hợp với các hoạt động bán hàng lưu động nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp sản xuất, phân phối tiếp cận NTD. Do chương trình này cho phép mức giảm giá tối đa lên tới 100% nên cơ quan chức năng của TPHCM sẽ kiểm soát chặt chẽ để tránh tình trạng bán hàng không đúng chất lượng, hàng cận thời hạn sử dụng. Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó trưởng Phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương TPHCM, khẳng định, doanh nghiệp sẽ tập trung giảm giá, nhưng không đánh đổi chất lượng. Đó là lý do mà Sở Công thương thành phố và Ủy ban MTTQ thành phố triển khai “Tick xanh trách nhiệm”, hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa. Đơn vị đầu tàu kéo chương trình này là các hệ thống phân phối.

Là một trong số các đơn vị tham gia đồng hành cùng những hoạt động của TPHCM như bình ổn thị trường, bán hàng lưu động, khuyến mãi tập trung, đặc biệt là “Tick xanh trách nhiệm”, đại diện Saigon Co.op cho biết, nhà bán lẻ này đã có sự tính toán để vừa có thể giữ giá vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm. Cụ thể, Saigon Co.op đã giữ giá bình ổn bằng việc chủ động giảm lợi nhuận để tăng các chương trình khuyến mãi tại 800 điểm bán; đa dạng hóa chương trình kích cầu; tổ chức các phiên chợ đồng giá, tham gia chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng lương thực thực phẩm thiết yếu,...

Trong tháng 8-2024, nhà bán lẻ này đã phối hợp với nhà cung cấp trong nhiều ngành hàng như thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, thời trang, dụng cụ học tập… liên tục thực hiện các đợt giảm giá sâu. Nổi bật là chương trình bán trợ giá 1.000 mặt hàng phục vụ mùa khai trường với mức giảm 50%, kéo dài đến ngày 28-8.

Để làm được như vậy, Saigon Co.op đã thực hiện ký kết hợp tác với các nhà cung cấp trong nhiều ngành hàng như may mặc, thủy hải sản, gia súc gia cầm… để xây dựng chuỗi cung ứng sản phẩm an toàn, chất lượng cao; tạo hàng rào vững chắc ngăn hàng hóa không rõ xuất xứ, thực phẩm bẩn vào hệ thống phân phối.

Tin cùng chuyên mục