Giảm chi phí, tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt

Nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực đầu tư mạnh cho chất lượng hàng hóa và giảm giá thành sản phẩm để nâng sức cạnh tranh cho hàng Việt trước sự đổ bộ của hàng xuyên biên giới. Theo ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kido, Giám đốc điều hành kênh thương mại điện tử (TMĐT) E2E, xu hướng TMĐT đã khiến việc kinh doanh xuyên biên giới hết sức sôi động, đây cũng là con đường khiến cho hàng ngoại tràn vào Việt Nam

Thực tế, hàng ngoại (đặc biệt là hàng Trung Quốc) vốn đã có lợi thế về giá, nay khi bán qua các sàn TMĐT sẽ được tận dụng triệt để và cạnh tranh trực tiếp với hàng Việt. Để giúp hàng Việt cạnh tranh, nhiều ý kiến cho rằng, cần sự đầu tư vào hạ tầng logistics, kho bãi và công nghệ quản lý dữ liệu. Lý do, chi phí logistics (phí vận chuyển, kho bãi, bảo quản kho lạnh…) tại Việt Nam hiện có mức cao, chiếm gần 30% giá thành sản phẩm.

Cùng với yếu tố trên, bản thân các doanh nghiệp đang chủ động trong việc sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng và mức giá hợp lý. Các nhà bán lẻ hàng đầu như Saigon Co.op chung tay cùng doanh nghiệp sản xuất đầu tư hệ thống kho vận và các kho trung tâm. Cuối năm 2023, Saigon Co.op đã khởi công khu logistics SVI 1 (kho Saigon Co.op hướng Tây TPHCM) tại KCN Lê Minh Xuân 3, huyện Bình Chánh. Kho Saigon Co.op hướng Tây TPHCM được xây dựng theo hình thức phân phối tập trung và trung chuyển. Cùng với các kho của Saigon Co.op tại miền Bắc, miền Tây Nam bộ, phía Đông TPHCM và các kho vệ tinh, kho Saigon Co.op hướng Tây - KCN Lê Minh Xuân 3 sẽ hỗ trợ phân khu các khu vực phục vụ, định hướng bố trí các cung đường giao nhận hàng hóa hợp lý, góp phần giảm chi phí vận chuyển và trung gian, mang đến cho khách hàng giá cả hàng hóa hợp lý nhất.

Tin cùng chuyên mục