Hàng nhãn riêng

Giảm áp lực mua sắm cho người tiêu dùng

Việc phát triển hàng nhãn riêng giúp nhà bán lẻ chủ động nguồn hàng, kiểm soát chất lượng lẫn giá cả để phục vụ khách hàng, còn người tiêu dùng (NTD) an tâm về chất lượng cũng như mua được sản phẩm giá tiết kiệm.

Người tiêu dùng mua sản phẩm hàng nhãn riêng Co.op
Người tiêu dùng mua sản phẩm hàng nhãn riêng Co.op

Chất lượng, tiết kiệm

Thu nhập không cao, nhiều thứ lo cho gia đình, chị Nguyễn Thùy Trâm (37 tuổi, trú quận 12, TPHCM) phải cân đối chi tiêu. Chị Trâm cho biết, trước đây, chị làm việc toàn thời gian cho một công ty thương mại điện tử với mức lương trên 20 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, sau dịch Covid-19, công ty cắt giảm nhân sự, mức lương của chị bị sụt giảm chỉ còn hơn 10 triệu đồng. “Thu nhập giảm, mình đã tính toán lại các khoản chi tiêu và tìm sản phẩm hàng nhãn riêng bởi giá phải chăng nhưng chất lượng vẫn tốt”, chị Trâm chia sẻ. Cũng như chị Trâm, nhiều năm nay, chị Hoa (quận Gò Vấp, TPHCM) thường sử dụng hàng nhãn riêng Co.op do nhà bán lẻ Saigon Co.op sản xuất, phân phối. Chị cho biết, ban đầu chỉ mua nước giặt, nước lau sàn, nước rửa chén, khăn giấy… nhưng khi dùng thấy chất lượng nên mở rộng danh mục mua sắm thêm gạo, dầu ăn, nước mắm… để tiết kiệm. “Tôi mới ghé siêu thị Co.opmart đường Nguyễn Kiệm và mua được một số sản phẩm giá rất tốt như giấy vệ sinh Co.op Happy 2 lớp lốc 12 cuộn chỉ 34.900 đồng/lốc; sữa tắm nước hoa vitamin B3 Co.op Select 1.2L giá chỉ 89.000 đồng/chai”, chị Hoa cho biết, đây là mức giá “hời” vì hàng nhãn riêng vốn đã rẻ hơn khoảng 20% so với sản phẩm cùng loại trên thị trường, nay được khuyến mãi nên giá thấp hơn tới 60%.

Một khảo sát của Công ty Nghiên cứu thị trường AC Nielsen công bố năm 2023 cho thấy, có đến 79% khách hàng lựa chọn mua hàng nhãn riêng để tiết kiệm. Điều này cho thấy việc các siêu thị đẩy mạnh kinh doanh hàng nhãn riêng sẽ tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển sản xuất, tiêu thụ hàng Việt, NTD có nhiều cơ hội chọn lựa các sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam với giá rẻ hơn.

Phát triển nhiều dòng sản phẩm

Để hỗ trợ NTD mua sắm tiết kiệm, nhiều năm nay, Saigon Co.op đã phát triển các dòng hàng nhãn riêng. Cho tới nay, nhà bán lẻ này đang có hơn 500 mặt hàng, hơn 3.000 mã hàng nhãn riêng, tập trung vào 3 phân khúc, gồm: Co.op Happy, Co.op Select và Co.op Finest. Các sản phẩm hàng nhãn riêng của Saigon Co.op chủ yếu tập trung vào nhóm hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của NTD như: bún, kem đánh răng, dầu gội, sữa tắm, bột giặt, nước rửa chén, giấy vệ sinh, gạo, dầu ăn… Bên cạnh bảo đảm chất lượng, hàng nhãn riêng Co.op thường có mức giá thấp hơn so với các thương hiệu dẫn đầu cùng loại từ 5-20%.

Lý giải nguyên nhân khiến hàng nhãn riêng có giá thấp nhưng chất lượng bảo đảm, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Đông, cho biết, những sản phẩm này có lợi thế kênh phân phối nên không tốn chi phí quảng cáo. Ngoài ra, nhà bán lẻ nắm được thị hiếu khách hàng, xu hướng tiêu dùng, mức chi tiêu... nên sản xuất các mặt hàng phù hợp. Ngược lại, sự hợp tác này giúp nhà sản xuất tối ưu hóa công suất máy móc thiết bị, chi phí nhân công, qua đó giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm.

Chính sự đa dạng trong mẫu mã, phong phú trong chủng loại cùng giá cả phù hợp đã và đang giúp hàng nhãn riêng chiếm được lòng tin của NTD. Chỉ riêng trong dịp Tết 2024 vừa qua, Saigon Co.op ghi nhận mức tăng trưởng ngành hàng nhãn riêng Co.op khoảng 5% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này có được nhờ Saigon Co.op đã xây dựng chiến lược phát triển hàng hóa, đầu tư cải tiến chất lượng, bao bì, từ đó phục vụ nhu cầu đa dạng các phân khúc khách hàng. Cụ thể, Saigon Co.op tung các mẫu giỏ quà tết mang thương hiệu hàng nhãn riêng Co.op với giá từ 99.000 đồng/giỏ có đầy đủ sản phẩm thiết yếu. Ngoài ra, Saigon Co.op cũng tung giỏ quà là đặc sản các vùng miền như hạt điều Bình Phước, cá dứa Cần Giờ, lạp xưởng Sóc Trăng, bánh tét Trà Vinh, nước mắm lú Bình Thuận với giá từ 499.000 đồng trở lên. Ngay khi tung ra thị trường, những sản phẩm này đã thu hút khách hàng vì hình thức phù hợp làm quà biếu mùa tết, vừa có thể sở hữu “trọn gói” các đặc sản quê hương với giá rẻ hơn từ 10%-30% so với mua sản phẩm riêng lẻ.

Theo các chuyên gia, việc sản xuất hàng nhãn riêng không chỉ giúp NTD hưởng nhiều ưu đãi mà còn giúp doanh nghiệp sản xuất có thêm đơn hàng. Ở khía cạnh xây dựng thương hiệu, hàng nhãn riêng còn là phép thử và là thước đo để nhà sản xuất biết được thương hiệu đã thực sự trở nên khó thay thế hay chưa. Do đó, việc phát triển các hàng nhãn riêng giúp mang lại hiệu quả kép, tạo thói quen mua sắm trung thành của NTD đối với nhà bán lẻ và đối với các sản phẩm do Việt Nam sản xuất.

Mùa Tết Ất Tỵ 2025, Saigon Co.op tiếp tục đưa ra thị trường các mẫu giỏ quà tết mang thương hiệu hàng nhãn riêng Co.op Happy, Co.op Select và Co.op Finest. Các mẫu giỏ quà có giá từ 130.100 đến 424.000 đồng/giỏ với sản phẩm gia vị và hàng tiêu dùng thiết yếu. Thậm chí, nhà bán lẻ này còn thực hiện giảm giá thêm, kéo mức giá giỏ quà xuống còn 99.000 đồng/giỏ, gồm các sản phẩm như nước mắm, dầu ăn, hạt nêm và đường trắng… Đây là mức giá hấp dẫn với NTD trong bối cảnh hiện nay.

Tin cùng chuyên mục