- Hệ lụy của cái thua này là gì?
- Hàng lậu giá rẻ tràn vô ào ạt khiến tiêu chuẩn giá cả thị trường bị bể. Người tiêu dùng sẽ ưu tiên mua đồ rẻ, làm nhà sản xuất nội càng nhanh phá sản. Mà như thế, chính người mua cũng không có sự đảm bảo chất lượng từ nhà sản xuất. Còn ở phía khác, hàng lậu rẻ là do trốn thuế, nên ngân sách cũng thất thu.
- Mấy chuyện đó nghe cũng ghê răng. Nhưng cái gốc là do hàng hóa nội có sức cạnh tranh thấp?
- Đúng boong. Giá thành sản xuất của “nhà nội” cao nên làm giảm hiệu quả của kinh doanh. Chi phí vận hành của toàn chuỗi cung ứng (nhà sản xuất, nhà phân phối, nhà vận chuyển tới người tiêu dùng) mà cao, giá cả tăng một chút là xính vính liền. Theo tính toán của giới rành chuyện, chỉ cần giảm 1% chi phí vận hành trong từng tháng, giá thành hàng hóa trong 1 năm sẽ khác rất nhiều.
- Kêu ca đối thủ chơi xấu sẽ không làm mình mạnh lên. Cải thiện chắc chắn về hiệu suất kinh doanh, hàng mình mới có cửa sáng. Người tiêu dùng sẽ ủng hộ liền, nếu mỗi tháng chi phí vận hành giảm được 1%.