Tại quy hoạch, Bộ GTVT đã kiến nghị ưu tiên đầu tư các dự án trong vùng ĐBSCL, nâng tỷ trọng vốn đầu tư theo dân số từ 71,55% lên 129,21% so với bình quân chung cả nước. Theo đó, hàng loạt tuyến đường trong khu vực sẽ được đầu tư xây mới hoặc nâng cấp đạt tiêu chuẩn cao tốc.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề xuất chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ; đầu tư khu bến cảng Trần Đề - Sóc Trăng; nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2), phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, nâng cấp 3 tuyến đường thủy nội địa (kênh Mương Khai - Đốc Phủ Hiền, sông Hàm Luông, Hà Tiên - Rạch Giá - Cà Mau)…
Bộ GTVT cũng cho biết vừa có văn bản gửi Bộ KH-ĐT về dự kiến phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong đó, vùng ĐBSCL dự kiến được bố trí 50.690 tỷ đồng, chiếm 20% tổng vốn đầu tư toàn ngành. Các dự án đường bộ cao tốc sẽ được triển khai trong giai đoạn này là Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (Trần Đề), Cần Thơ - Cà Mau, Mỹ An - Cao Lãnh, Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, An Hữu - Cao Lãnh, Chơn Thành - Đức Hòa và một số dự án trọng điểm chuyên ngành khác.