Nhiều nghịch lý, bất cập
Nhìn vào cơ sở vật chất dành cho sân khấu cải lương, ngoại trừ điểm diễn sân khấu Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang - rạp Hưng Đạo hoạt động cầm chừng, một số đơn vị nghệ thuật xã hội hóa (XHH) thuê rạp biểu diễn thì chỉ còn mỗi Nhà hát Bến Thành được các đơn vị XHH chọn vì cơ sở vật chất khá ổn. Tuy nhiên, giá thuê ở đây lại khá cao (từ 60 - 80 triệu đồng/suất). Các tác phẩm sân khấu XHH vẫn gặp nhiều khó khăn, chương trình đầu tư vài trăm triệu hay vài tỷ đồng khả năng thua lỗ rất cao. Các vở cải lương mới thiếu sức cuốn hút, thường là đầu tư không tới, lại ngày càng kén người xem. Chương trình phục vụ vùng sâu vùng xa cũng khó níu chân khán giả.
Riêng các sân khấu kịch, rạp luôn là vấn đề nan giải. Hầu hết cơ ngơi các sân khấu kịch đang hoạt động đều trực thuộc các trung tâm văn hóa, nhà thiếu nhi quận huyện và đa số được xây dựng từ 10 đến hơn 20 năm trước. Cơ sở vật chất xuống cấp nhưng các đơn vị XHH không thể đầu tư tu sửa lớn. Đáng buồn hơn, các ông bà bầu kịch nói vẫn đang ôm nỗi ngán ngại làm nghệ thuật là cầm chắc thua lỗ. Mới đây, câu chuyện NSND Hồng Vân phải đóng cửa sân khấu kịch ở Superbowl là minh chứng rõ nét nhất.
Đầu tư không cân xứng
Ông bầu Huỳnh Anh Tuấn thẳng thắn bày tỏ: “Từ Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, đến các cơ quan của Bộ VH-TT-DL thiếu tham mưu những quyết sách lâu dài cho sự phát triển sân khấu. Có cân xứng hay không khi dành sự chăm lo cho các nhà hát chuyên nghiệp, trong khi ở nhiều địa phương gần như là “vùng trắng” các hoạt động sân khấu? Hiện chỉ có một số đơn vị nổi bật ở Hà Nội, TPHCM hoạt động cầm chừng”.
Với các sân khấu XHH, cũng cần có sự “chia lửa” chứ không chỉ là lắng nghe, hứa hẹn rồi để đó. NSƯT Kim Tử Long cho biết, năm 2018, anh dựng vở cải lương lịch sử Rạng ngọc Côn Sơn với chi phí đầu tư hơn 800 triệu đồng, nhưng chỉ diễn được 3 suất rồi cất kho. “Tôi rất muốn tái diễn, bán vé giá rẻ với sự hỗ trợ một phần kinh phí của Nhà nước. Muốn làm sân khấu miễn phí để quảng bá nghệ thuật truyền thống thì nên đưa sân khấu đến trường học hoặc mời các em đến rạp xem hát. Sau mỗi buổi diễn có trưng cầu ý kiến để tìm ra xu hướng thưởng thức sân khấu của khán giả trẻ...”, NSƯT Kim Tử Long đề xuất.
Ngay với TPHCM, giới làm nghề mong muốn có một sự chuyển bộ từ cơ quan quản lý lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.
“Tôi nghĩ chủ trương của TPHCM là muốn chăm lo cho nghệ thuật truyền thống nhưng Sở VH-TT TPHCM, đơn vị thực hiện các chủ trương đó, còn chủ quan, thiếu quyết tâm. Sở VH-TT phải ngồi lại cùng với các đơn vị nghệ thuật xem mình có đi đúng hướng của chủ trương hay không. Cần phải tìm thấy được lỗi do ai, thiếu sót chỗ nào, mạnh dạn nhìn ra “bệnh” để trị cho dứt, không kéo dài tình trạng: nghệ thuật truyền thống rệu rã, nghệ thuật hiện đại không xong, ca nhạc đóng cửa im ỉm… Ngoài ra, cũng cần xem xét và có điều chỉnh việc đầu tư hỗ trợ các sân khấu XHH làm nghề hiệu quả”, ông bầu Huỳnh Anh Tuấn nói. |