Từ lâu, khu Dharavi đã là ví dụ điển hình cho sự chênh lệch thu nhập ở thủ đô tài chính Ấn Độ, với ước tính hơn 1 triệu cư dân đang làm công nhân nhà máy, hoặc người giúp việc, hay tài xế tại Mumbai. Nhà cửa dựng tạm bợ, nơi đây không có đủ nước sạch, và xà phòng là thứ xa xỉ.
Cách đây hơn 1 năm, khu ổ chuột lớn nhất Ấn Độ bỗng nhiên biến thành cơn ác mộng của Mumbai khi phát hiện ca mắc Covid-19 đầu tiên, nhiều người lo ngại Dharavi sẽ trở thành thảm họa y tế. Tuy nhiên, chỉ sau 3 tháng, Dharavi lại mang tới tia hy vọng khi số ca mắc mới giảm xuống nhờ chiến lược chống dịch hiệu quả, chỉ ghi nhận hơn 80 ca tử vong, một con số rất nhỏ so với hơn 4.000 ca tử vong ở toàn TP Mumbai.
Sau khi Dharavi không còn ca mắc mới, một nhóm bạn trẻ đã cùng nhau sáng tác, quay video và trình diễn những ca khúc hip-hop mang thông điệp ca ngợi chiến thắng dịch bệnh của khu ổ chuột. Trong số đó, ca khúc We Did It hát bằng tiếng Hindi của Kar Dikhaya nhận được sự quan tâm và ủng hộ của hàng loạt ngôi sao trong giới giải trí Ấn Độ. Nhờ We Did It, Dharavi dần được biết đến là một trong những cái nôi sản sinh ra những nghệ sĩ trẻ của dòng nhạc hip-hop.

Dự án Dharavi Dream Project, được khởi động từ năm 2015, cũng trở nên nổi tiếng vì đã đào tạo thành công những nghệ sĩ hip-hop tiềm năng cho làng nhạc Ấn Độ như Kar Dikhaya. Dharavi Dream Project là ý tưởng của Dolly Rateshwar, người từng sống tại Dharavi. Ngoài việc mang đến những lớp học miễn phí giảng dạy về âm nhạc hiện đại, Dolly Rateshwar còn muốn thay đổi suy nghĩ của những người dân sống tại khu ổ chuột này, những người vốn coi việc học biểu diễn âm nhạc là phù phiếm.
Dự án ban đầu chỉ có hơn 20 học viên vì nhiều em phải mưu sinh hàng ngày. Với lứa học sinh đầu tiên, Dharavi Dream Project đã đào tạo thanh nhạc, hướng dẫn breakdancing, beatboxing và rap, hip-hop. Từ nền tảng căn bản đó, các em đã tự sáng tác, biên vũ đạo và dựng các video âm nhạc mang tính chất cộng đồng, ca ngợi cuộc sống và hướng đến mục tiêu có ý nghĩa hơn. Không chỉ có Kar Dikhaya, Joshua Joseph (MC Josh) cũng là nghệ sĩ phát triển từ dự án âm nhạc này.
“Trường đã thay đổi cuộc sống của tôi. Xuất phát điểm của tôi chỉ là con số 0 trước khi đến với hip-hop. Đến nay thì mọi thứ đã hoàn toàn thay đổi”. Dharavi Dream Project đang có hơn 300 học viên, trong đó có những học viên ở nước ngoài sẵn sàng tham gia các khóa học trực tuyến.
Làn sóng hip-hop tại Dharavi dần được công nhận và trở thành động lực phát triển dòng nhạc này tại những khu vực nghèo khổ nhất của Ấn Độ. Dù xuất hiện muộn hơn so với những dòng nhạc khác, nhưng không thể phủ nhận rằng hip-hop đang gây ảnh hưởng lớn trong làng nhạc nước này.
Việc chính thức công nhận hip-hop là một thành viên trong đời sống âm nhạc Ấn Độ diễn ra khi Bollywood ra mắt bộ phim hip-hop đầu tiên Gully Boy vào năm 2019. Bộ phim bao gồm các bài hát về các cuộc chiến trên đường phố, được sáng tác hoàn toàn bằng rap mang phong cách mới lạ.
Theo Universal Music India, sự xuất hiện của Spotify ở Ấn Độ vào năm 2019 đang trở thành một chất xúc tác quan trọng cho các nghệ sĩ địa phương có cơ hội ghi tên vào một dịch vụ được sử dụng ở mọi nơi trên thế giới. Nhận thấy được tiềm năng, Universal Music India đã liên doanh cùng Mass Appeal (trụ sở tại New York, Mỹ) để thành lập Mass Appeal India nhằm khai thác thị trường âm nhạc tại Ấn Độ, đồng thời giúp đẩy mạnh văn hóa hip-hop Ấn Độ ra thế giới.