Choáng với giá vé tết
Qua ghi nhận, giá vé ngày tết từ ngày 7-2 đến 15-2-2024 (những ngày cao điểm trước và sau Tết Nguyên đán) từ các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airway cho chặng TPHCM - Bình Định có giá vé dao động từ 2,5-5 triệu đồng/lượt; TPHCM - Đà Nẵng từ 2,3-5,2 triệu đồng/lượt; TPHCM - Vinh từ 3,5-6 triệu đồng/lượt; TPHCM - Hà Nội từ 3,6-4 triệu đồng/lượt.
Các mức giá này rất cao so với ngày thường, có trường hợp cao gấp đôi. Theo các đại lý bán vé máy bay, vé tết có giá khung thấp chỉ còn lác đác, còn lại là vé dành cho hạng thương gia.
“Vé tết quan trọng nhất là chặng TPHCM - Hà Nội, và hiện còn khá nhiều nhưng giá cao. Có thể vào cuối tháng 12 và tháng 1, thị trường vé máy bay tết mới “sôi động”, bởi vì các hãng sẽ mở thêm các chuyến bay xuyên đêm cho chặng TPHCM - Vinh, Thanh Hóa và Hà Nội”, đại diện một đại lý vé máy bay cho hay.
Không chỉ giá vé tết cao mà hiện giá vé máy bay vào ngày thường cũng khá cao. Theo một công ty du lịch, từ tháng 9 đến tháng 12 là thời gian thấp điểm du lịch nhưng giá vé máy bay của các hãng đang bán quá cao.
Hành khách xếp hàng chờ làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: HOÀNG HÙNG |
Hiện hãng Vietravel Airlines có giá rẻ nhưng một ngày chỉ có 2 chuyến TPHCM - Hà Nội và ngược lại bay vào chiều tối, giá tầm khoảng 1,5 triệu đồng/vé; còn hãng Bamboo Airways có giá thấp nhất cũng 2,5-3 triệu đồng/vé. Hãng Vietjet Air và Vietnam Airlines có nhiều chuyến bay hơn trong ngày nhưng giá vé từ 2,5-4 triệu đồng/vé.
Trong khi giá vé máy bay neo cao, thì các hãng hàng không lại giảm tần suất hoạt động. Ngày 7-11, theo thống kê từ trang Planesportters.net chuyên cập nhật đội bay từ các quốc gia toàn cầu, Vietnam Airlines Group gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco có 111 máy bay nhưng hoạt động 98 máy bay; hãng VietJet Air có 84 máy bay nhưng hoạt động 77 chiếc; Bamboo Airways có 21 chiếc nhưng hoạt động 16 chiếc; Vietravel Airlines chỉ có 3 chiếc.
Do cơ chế thị trường?
Giải thích về tình trạng giá vé máy bay tăng cao, ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines nói, hãng hiện vẫn đang duy trì hoạt động khai thác ổn định với gần 100 máy bay, phục vụ cho khoảng 300 chuyến/ngày. Cũng như các hãng hàng không trên thế giới, Vietnam Airlines đều mở bán theo dải giá từ thấp đến cao với các điều kiện linh hoạt đi kèm. Khi hết chỗ ở mức giá thấp thì khách phải mua vé ở mức giá cao hơn. Mức giá trung bình trong năm 2023 của Vietnam Airlines vẫn thấp hơn giá bình quân năm 2019 khoảng 10% và vẫn nằm trong khung giá trần do nhà nước quy định.
Thậm chí, mức giá trung bình tính theo kilomet trên đường bay nội địa của Vietnam Airlines vẫn thấp hơn so với giá của một số hãng trên đường bay nội địa của một số nước trên thế giới. Cụ thể, mức giá/km cao nhất của Vietnam Airlines hạng phổ thông trên đường bay Hà Nội - Phú Quốc là khoảng 0,4 USD/km, trong khi của Thai Airway trên đường bay Bangkok - Phuket là 0,49 USD/km, của China Southern Airlines trên đường bay Bắc Kinh - Quảng Châu khoảng 2,11 USD/km, của Air France trên đường bay Paris - Bordeaux là 2,82 USD/km.
Về vé tết, giá vé năm nay tương đương với giá năm ngoái, Vietnam Airlines đã mở bán linh hoạt theo các hạng vé từ thấp đến cao, hiện tại chưa có kế hoạch tăng chuyến bay cho dịp tết. Đại diện hãng Vietravel Airlines cung cấp thông tin, các chặng bay có lượt khách đặt chỗ cao trong giai đoạn tết lần lượt là TPHCM - Hà Nội, Đà Nẵng, Bình Định, riêng đường bay TPHCM - Hà Nội tỷ lệ lấp đầy đã đạt trên 75% cho giai đoạn cận tết.
Vé tết năm nay không chỉ có sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không mà còn là sự cạnh tranh giữa thị trường hàng không với thị trường đường bộ và đường sắt. Đồng thời, Vietravel Airlines sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xin tăng tần suất các chặng bay khi có nhu cầu di chuyển lớn.
Hành khách xếp hàng làm thủ tục lên máy bay tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Ảnh: HOÀNG HÙNG |
“Chúng tôi gặp nhiều khó khăn như giá nhiên liệu leo thang, tỷ giá liên tục thay đổi, điểm nghẽn hạ tầng, tín dụng và các xung đột địa chính trị. Ngoài ra, các hãng đang trong tình trạng giá vé máy bay bán ra không đủ bù chi phí. Bên cạnh việc các hãng mở bán theo đúng quy định về giá trần thì nhà nước cũng nên cân nhắc đưa vào áp dụng giá sàn dựa trên mô hình hoạt động của từng hãng hàng không để tạo môi trường cạnh tranh bền vững, các quyền lợi của khách hàng vẫn đảm bảo được đặt lên hàng đầu”, lãnh đạo Vietravel Airlines lý giải.
Một nguyên nhân khác dẫn đến giá vé máy bay tăng cao, là so với năm 2022, những nguyên liệu đầu vào tăng giá cao đã cấu tạo chi phí vận hành tăng thì giá vé cũng phải điều chỉnh đúng so với thị trường.
Trong khi đó, theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, thông thường đầu quý 4 nhu cầu đi lại ít mà các hãng tăng giá vé là điều vô lý. Việc tăng giá vé của các hãng là do nhà nước điều chỉnh giá trần của vé máy bay. Trong nước chỉ có Vietnam Airlines, Vietjet Air chiếm phần lớn thị trường với nhiều chuyến bay nên giá vé tăng cao. Các hãng hàng không còn lại giá thấp hơn mà bay khung giờ “xấu” hoặc thường xuyên phải hủy chuyến. Điều bất lợi này dẫn tới cạnh tranh khó khăn, khách hàng khó tiếp cận được giá vé tốt.
Trao đổi với PV báo SGGP, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, có tình trạng máy bay bị thu hồi do lỗi kỹ thuật từ nhà sản xuất. Tuy nhiên, các hãng vẫn đáp ứng đủ tần suất bay và chưa có hiện tượng thiếu. Hiện tại, giá vé máy bay bán cao là do cơ chế thị trường và các hãng bán theo chính sách không vượt quá quy định nhà nước.
Chuẩn bị kế hoạch bay cụ thể trong dịp tết
Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, tổng sản lượng hành khách đi lại trong dịp tết đạt khoảng 10 triệu, tăng 149,3% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 2,4 triệu; khách nội địa đạt 7,6 triệu. Còn dịp tết năm nay, theo dự báo của Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng có khoảng 5,6 triệu vé nội địa và 2,4 triệu vé quốc tế. Hiện tại, các hãng hàng không chưa có kế hoạch tăng chuyến bay phục vụ tết, Cục Hàng không Việt Nam đang phối hợp với các hãng để triển khai cụ thể kế hoạch bay trong dịp tết.
Thành Bưởi ngưng hoạt động, Bến xe Miền Đông mới ùn ứ
Ông Nguyễn Lâm Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông mới cho biết, sau khi Công ty TNHH Thành Bưởi tạm ngưng hoạt động, bến xe có tình trạng hành khách ùn ứ vào giờ cao điểm do năng lực vận chuyển của các doanh nghiệp chưa đáp ứng kịp thời.
Nhằm giải quyết tình trạng này, Công ty CP xe khách Phương Trang xin bổ sung thêm 20 xe để phục vụ trung chuyển hành khách từ các quận, huyện và ngược lại. Hiện tại, bến xe cũng đang nhận thông tin từ các doanh nghiệp vận tải để triển khai kế hoạch hoạt động vào dịp tết.
Đại diện Bến xe Miền Tây cũng cho biết, tháng 12 tới, bến xe mới triển khai kế hoạch bán vé tết.
Vé tàu tết còn rất nhiều
Ông Thái Văn Truyền, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, sau hơn 2 tuần mở bán, số vé bán ra vào dịp tết đã hơn 61.000 vé trong tổng số 200.000 vé tết. Bắt đầu từ sau khi có kế hoạch nghỉ tết, số lượng người mua vé tăng lên nhưng cũng chưa nhiều. Hiện nay, vé tàu Tết Giáp Thìn 2024 còn nhiều ở tất cả các tuyến, các ngày.
Bamboo Airways tự hủy chuyến nhưng không nói rõ hoàn tiền
Phản ánh đến Báo SGGP, đại diện Công ty Du lịch ANP cho biết, ngày 21-9, thông qua đại lý, công ty mua 4 vé máy bay của hãng Bamboo Airways theo hành trình Phú Quốc - Đà Nẵng cho du khách, chuyến bay sẽ khởi hành ngày 13-11. Tuy nhiên, đến ngày 30-10, Bamboo Airways gửi email thông báo cho khách hàng hủy chuyến.
Cùng ngày, đại lý bán vé máy bay đã gửi email lên hãng hàng không yêu cầu hoàn tiền vé nhưng 7 ngày sau vẫn không nhận được hồi đáp từ Bamboo Airways. Tiếp đó đại lý gửi email yêu cầu lần nữa thì hãng Bamboo Airways hồi đáp: Thời gian xử lý các email đến từ đại lý sẽ được hoàn tất chậm nhất trong vòng 90 ngày. “Nói vậy có thể hiểu là xử lý email, chứ không biết là sẽ hoàn tiền hay không, đến khi nào mới nhận được tiền”, đại diện Công ty Du lịch ANP bức xúc nói.
QUÝ NGỌC