Ngành hàng thực phẩm và đồ uống Việt Nam đang được ưa chuộng tại nhiều thị trường trên thế giới |
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm cho biết, doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm Việt Nam luôn vấp phải rào cản kỹ thuật về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm tại nhiều thị trường xuất khẩu. Thực tế này đặt ra thách thức nhưng cũng tạo cơ hội để doanh nghiệp thích ứng và chuyển đổi nhanh với những xu hướng mới. Riêng trong năm 2023, doanh nghiệp F&B trong nước đã chuyển hướng và bắt nhịp với xu hướng người tiêu dùng mới. Điển hình như việc sử dụng các nguồn nguyên liệu thuần chay, hữu cơ, canh tác theo phương pháp bền vững, tái sử dụng – tái chế chất thải hoặc sản phẩm dư thừa từ quá trình sản xuất cho đến những biện pháp hạn chế sử dụng nhựa và giảm bao bì nói chung, cắt giảm chất thải thực phẩm…
Được biết, hiện có hơn 700 doanh nghiệp từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ đến Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng F&B xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu từ đầu năm đến nay của nhóm hàng nông, lâm, thủy hải sản, thực phẩm đạt 4,62 tỷ USD, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước.