Theo ông Nguyễn Hữu Lộc, Trưởng Phòng Kinh doanh Công ty Golden Smile Travel, biên độ lợi nhuận của DN du lịch rất thấp. Các tour khách chốt sớm cách nay vài tháng tạm tính theo giá USD niêm yết của ngân hàng tại thời điểm bán, do vậy giá USD hiện tăng cao khiến DN phải bù lỗ. Ông Trần Thanh Vũ, Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch quốc tế Vinagroup, cho biết, các đoàn khách lớn, tour có giá trị cao sẽ ảnh hưởng đáng kể đến chi phí tổ chức tour. Trường hợp tỷ giá tiếp tục tăng, DN sẽ có phương án. Chẳng hạn, với tour đoàn, DN ấn định tỷ giá tương đương khi ký hợp đồng; tỷ giá tăng sẽ phụ thu, tỷ giá giảm sẽ giảm giá cho khách. “Riêng khách lẻ chúng tôi chưa có giải pháp vì giá tour tính bằng tiền Việt và bán ra sớm từ 3-6 tháng trước”, ông Vũ nói.
Thông tin từ doanh nghiệp, tour xuất ngoại từ nay đến cuối năm và dịp năm mới 2023 khá nhộn nhịp. Bà Nguyễn Xuân Vy, Giám đốc kinh doanh Công ty Du lịch Triều Hảo, chia sẻ, công ty vừa điều chỉnh tăng giá tour nước ngoài khoảng 2%. Một số hãng lữ hành thừa nhận, sẽ tăng giá nhẹ (từ 2- 5%) với các tour du lịch nước ngoài, dự tính từ tháng 11. Ước tính của một doanh nghiệp lữ hành, 1 tour đoàn có chi phí 10.000USD, công ty phải bù tỷ giá chênh lệch gần 15 triệu đồng. Đoàn càng lớn, chi phí dịch vụ càng cao thì doanh nghiệp càng lỗ.