Gia tăng tỷ lệ thanh toán không tiền mặt

Nhờ sự đơn giản, tiện lợi, hình thức thanh toán không dùng tiền mặt đang ngày càng phổ biến và được đông đảo người tiêu dùng (NTD) đón nhận.
Người tiêu dùng thanh toán qua thẻ tại siêu thị
Người tiêu dùng thanh toán qua thẻ tại siêu thị

Ngày càng ít dùng tiền mặt

Mặc dù tiền mặt là hình thức thanh toán phổ biến ở Việt Nam, NTD đang dần có xu hướng chuyển sang các lựa chọn thanh toán số. Theo nghiên cứu của Visa về thái độ thanh toán của NTD Việt Nam công bố gần đây, việc sử dụng tiền mặt đã giảm và có tới 89% người được khảo sát cho biết sử dụng ví điện tử và 85% sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ.

Theo ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công thương TPHCM, thanh toán không tiền mặt đã len lỏi và tạo được chỗ đứng vững chắc trong hoạt động mua sắm, tiêu dùng hàng ngày của người dân thành phố. Cũng theo ông Vũ, ngay trong dịch Covid-19, các tiện ích từ thanh toán không tiền mặt đem lại đã thu hút sự tham gia đáng kể của người dân, gia tăng cơ hội tham gia thị trường của nhiều nhà cung cấp dịch vụ, nhà bán hàng.

Thống kê sơ bộ 3 năm gần đây của nhà bán lẻ Saigon Co.op cho thấy, mỗi năm số lượng giao dịch bằng thẻ, chuyển khoản và thanh toán bằng ví điện tử tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.op Food, Co.opXtra, Co.op Smile, Cheers, HTVCo.op đều tăng trưởng mạnh so với năm trước đó.

Ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc khối vận hành chuỗi Co.opmart - hệ thống siêu thị của Saigon Co.op - cho biết, người mua sắm trẻ có tỷ lệ thanh toán không sử dụng tiền mặt cao nhất. Đồng thời, theo khảo sát về nhóm khách hàng mua sắm theo hình thức không tiền mặt, trong đó chủ yếu thanh toán bằng thẻ ngân hàng tại hệ thống Co.opmart - nhiều người cho biết dùng thẻ tiện lợi hơn tiền mặt vì gọn nhẹ, tính tiền nhanh vì không phải chờ đếm tiền, thối tiền. Ngoài ra, khi dùng thẻ còn nhận được nhiều ưu đãi từ ngân hàng phát hành thẻ.

Chị Nguyễn Ngọc Hân (ngụ quận Tân Bình, TPHCM) chia sẻ, hơn 1 năm nay, khi mua sắm tại siêu thị, chị hầu như không sử dụng tiền mặt, thay vào đó dùng thẻ hoặc ví điện tử để thanh toán. “Thanh toán không tiền mặt vừa tiện lại an toàn. Quan trọng hơn, sau mỗi giao dịch thanh toán tôi có tin nhắn tới điện thoại, từ đó giúp tôi kiểm soát chi tiêu hợp lý hơn”, chị Ngọc Hân cho biết.

Đa dạng giải pháp

Theo đánh giá của các đơn vị nghiên cứu thị trường, những gì đang diễn ra ở Việt Nam là một phần của xu hướng toàn cầu hướng tới số hóa trong thanh toán. Chính vì thế, các doanh nghiệp đều đầu tư nhiều hơn cho việc đa dạng hình thức thanh toán nhằm gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Chẳng hạn với Saigon Co.op, theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, để khuyến khích khách hàng đến mua sắm tại hệ thống không sử dụng tiền mặt, nhà bán lẻ này đã áp dụng nhiều giải pháp, triển khai nhiều hình thức thanh toán hiện đại, dần xây dựng thói quen không dùng tiền mặt cho khách hàng.

Cũng theo ông Thắng, nhiều năm nay, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op đã áp dụng nhiều hình thức tiên tiến để khuyến khích khách hàng mua sắm thanh toán hạn chế dùng tiền mặt như dùng thẻ, ví điện tử. Hầu hết các quầy thu ngân đều có bố trí đầu đọc thẻ và thường xuyên phối hợp các ngân hàng tổ chức khuyến mãi, tặng điểm, tặng quà, thưởng tiền trực tiếp vào thẻ cho khách.

Hiện nay, hầu hết các hình thức thanh toán hiện đại không dùng tiền mặt phổ biến trên thị trường đều đã có mặt tại hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op. Có thể kể đến thẻ của các ngân hàng, tổ chức tín dụng, thanh toán quốc tế, ngoài ra còn có đầy đủ các loại hình thanh toán qua app ứng dụng công nghệ, thanh toán bằng QR code, ví thanh toán điện tử…

Đáng chú ý, khách được thoải mái lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp và nhận thêm nhiều quyền lợi khi sử dụng thẻ, ví, mã, phiếu mua hàng điện tử (e-voucher)... thanh toán, bên cạnh các chương trình khuyến mãi giảm giá hàng hóa khác.

Trong các hình thức thanh toán nói trên, e-voucher là giải pháp mới nhất mà nhà bán lẻ này vừa hợp tác cùng UrBox triển khai. Theo kế hoạch, e-voucher được phân phối trên các nền tảng của UrBox và được chấp nhận sử dụng tại siêu thị Co.opmart, đại siêu thị Co.opXtra, siêu thị cao cấp Finelife trên cả nước. Sau đó, chương trình sẽ được mở rộng áp dụng tại các hệ thống bán lẻ khác của Saigon Co.op (chuỗi cửa hàng thực phẩm an toàn Co.op Food, Co.op Smiles, cửa hàng tiện lợi Cheers và kênh mua sắm trực tuyến của Saigon Co.op).

Với những hình thức đã và đang triển khai, nhà bán lẻ Saigon Co.op kỳ vọng, tỷ lệ NTD chọn mua sắm và thanh toán không tiền mặt còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục