- Công trình giao thông đầu tư bằng tiền ngân sách ở xứ mình chắc coi mưa nắng là… “thiên địch”. Bởi, hễ cứ công trình xuống cấp, câu cửa miệng để giải thích của chủ đầu tư là “do thiên tai khắc nghiệt”. Câu quen thuộc nữa, “cầu đường hư là do xe quá tải chạy nhiều”.
- Nếu vậy, giải pháp sẽ là làm đường xong đừng cho xe chạy. Hoặc kiến nghị với ông trời chuyển mưa gió bão bùng sang chỗ khác. Thiệt tình, càng giải thích càng thấy đâm hơi. Thứ khiến công trình giao thông mau hư là do thi công ẩu tả. Mà chất lượng thi công kém thường là do nạn ăn chia phết phẩy. Nếu chỉ 60%-70% giá trị đầu tư được đổ vô công trình thì lấy đâu ra tốt.
- Vậy chuyện mới đây một tập đoàn xây dựng tư nhân tuyên bố sẵn sàng bảo hành công trình giao thông do họ làm tới 10 năm nghĩa là gì?
- Nếu dựa trên thực tế, họ phải tự tin lớn về uy tín mới dám nói thế. Nhà thầu có đàng hoàng, chất lượng mới đảm bảo. Mà sự đàng hoàng ấy chắc chắn sẽ dẫn đến việc tìm thêm được những dự án mới. Như vậy sự sống của doanh nghiệp phụ thuộc vào chất lượng những gì họ làm.
- Đâu chỉ doanh nghiệp, mà đó còn là năng lực của chủ đầu tư, tư vấn giám sát. Nữa, phải nâng cả quy chuẩn về bảo hành của cơ quan quản lý. Thứ cốt lõi cho tiến trình này rốt cuộc là gia tăng trách nhiệm.