Gia tăng rác thải nhựa qua thương mại điện tử

Trong những chia sẻ gần đây, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam thông tin, quy mô thị trường bán lẻ hàng hóa trực tuyến năm 2023 của Việt Nam ước tính khoảng 17,3 tỷ USD với tổng số gói, kiện hàng hóa trị giá 1,84 tỷ USD. Đồng thời, quy mô của dịch vụ gọi đồ ăn công nghệ ước đạt trên 1,4 tỷ USD. Ước tính năm 2023, thương mại điện tử ở Việt Nam sử dụng 332.000 tấn bao bì, trong đó khối lượng bao bì nhựa các loại là 171.000 tấn.

Theo đó, bao bì phổ biến cho các gói, kiện hàng hóa trong bán lẻ trực tuyến là hộp carton, túi giấy, túi nylon. Vật liệu phụ dùng để chèn, lót, bọc bao gồm băng keo nhựa, băng keo giấy, xốp ni lông bong bóng khí, giấy, thùng carton cắt sợi để chèn hàng hóa, mút xốp, giấy cố định sản phẩm, màng bọc nylon, màng bọc hay nhựa sinh học có khả năng tự phân hủy để quấn quanh hàng hóa.

Để bảo vệ môi trường và giảm rác thải nhựa, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng, cần xây dựng bộ tiêu chí hướng dẫn đánh giá và nhận diện các doanh nghiệp thương mại điện tử xanh, mô hình thương mại điện tử bền vững. Xây dựng và khuyến khích áp dụng bộ tiêu chuẩn đóng gói hàng hóa cho thương mại điện tử theo hướng ưu tiên sử dụng vật liệu có thể tái chế hoặc các sản phẩm đóng gói có thể phân hủy sinh học, giảm rác thải nhựa.

Cùng với đó, khuyến khích doanh nghiệp vận chuyển sử dụng phương tiện thân thiện môi trường. Đặc biệt, vận động, khuyến khích người tiêu dùng trực tuyến mua sản phẩm từ các doanh nghiệp sản xuất, nhà vận chuyển thân thiện với môi trường, mua sản phẩm có nhãn xanh, nhãn sinh thái trên thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục