Ông Trần Lâm Hồng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết đơn vị đang đẩy mạnh phát triển mô hình bán lẻ quy mô nhỏ như Co.op Food và Fair Price shop. Đây là mô hình mà các nhà bán lẻ hàng tiêu dùng tại Việt Nam đang tập trung phát triển mạnh trong thời gian tới. Hiện hàng loạt thương hiệu bán lẻ trong và ngoài nước đang đầu tư ồ ạt chuỗi cửa hàng tại Việt Nam, như Circle K, 7-Eleven, B’s mart, Family Mart, Ministop. Ngoài ra, các tập đoàn bán lẻ nước ngoài khác như Big C, Aeon, Auchan, Lotte… cũng đang tiếp tục đẩy mạnh mở rộng hệ thống nhằm gia tăng thị phần.
Theo nghiên cứu của Nielsen, Việt Nam đang có khoảng 23 triệu người thường xuyên mua sắm trực tuyến thương mại điện tử và chi tiêu của nhóm này đang chiếm 1/3 chi tiêu của người tiêu dùng tại Việt Nam. Dự báo, con số này tiếp tục tăng trong thời gian tới và đây chính là dư địa để các nhà bán lẻ tăng sự hiện diện của mình tại thị trường Việt Nam. Chỉ tính riêng trên địa bàn TPHCM hiện có 2.144 cửa hàng tiện lợi, tăng 372 cửa hàng so cuối năm 2017; 4.127 điểm bán hàng thực phẩm bình ổn thị trường, tăng 184 điểm bán so năm 2017.