Gia tăng đơn hàng xuất khẩu cuối năm

Trong những tháng cuối năm, nhiều doanh nghiệp tăng tốc sản xuất nhằm kịp thời gian giao hàng cho các đối tác. Đồng thời, các tập đoàn phân phối toàn cầu cũng gia tăng sự hiện diện tại Việt Nam để tìm kiếm đối tác cung ứng cho năm tới.

Doanh thu xuất khẩu tăng

Tại nhà máy sản xuất Công ty AK Food, không khí sản xuất hết sức khẩn trương. Bà Nguyễn Thị Thu, Tổng Giám đốc Công ty AK Food, hồ hởi chia sẻ, công ty đang gấp rút tăng ca sản xuất để kịp xuất khẩu lô hàng là cháo tươi Cây Thị các loại sang thị trường Hoa Kỳ. Tổng giá trị cho đơn đặt hàng này là 43.000USD, con số không lớn nhưng đặc biệt, bởi đây là lô hàng đầu tiên mà công ty xuất khẩu sang thị trường này.

U1a.jpg
Đóng gói sản phẩm tại Doanh nghiệp xanh - Công ty CP Dược phẩm OPC. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Cũng theo bà Thu, Hoa Kỳ có những tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm rất khắt khe, nhiều sản phẩm phải có mã đăng ký do chính phủ nước này cấp phép. Đây là cột mốc đánh dấu sự phát triển mới của công ty, mở ra cơ hội xuất khẩu rộng lớn hơn trong thời gian tới.

Cùng chung tâm trạng phấn khởi, bà Ana Le, Phó Giám đốc Công ty CP Thực phẩm và Nước giải khát Việt Nam (Vinut), cho biết, sau một thời gian dài nghiên cứu và sản xuất, những sản phẩm nước ép trái cây, nông sản của công ty đã hiện diện và khẳng định được vị thế tại nhiều thị trường như Hoa Kỳ, châu Âu, châu Á và Trung Đông. Ước tính hết năm 2024, công ty xuất khẩu đạt 1.000 container sản phẩm nước ép các loại. Còn dựa trên những đơn hàng công ty đã ký cho năm 2025, ước tính lượng hàng xuất khẩu sẽ tăng lên 30% so với năm 2024. Những dòng sản phẩm chủ lực của công ty là nước ép trái xoài, thơm, dừa, vải, thạch rau câu, bột trà các loại…

Không dừng lại doanh thu xuất khẩu tích cực năm 2024, nhiều doanh nghiệp cho biết, năm 2025 doanh thu còn tốt hơn khi tình hình giao thương toàn cầu đang phục hồi, tình trạng gián đoạn logistics tại các tuyến hàng hải quốc tế đã được nối lại. Riêng với Việt Nam, doanh nghiệp còn được lợi thế khác là khai thác hiệu quả thị trường Hala tiềm năng.

Bà Ana Le nhận xét, tuy mới tiếp cận thị trường Hala trong những năm gần đây nhưng tăng trưởng xuất khẩu của các doanh nghiệp đối với thị trường này rất mạnh, nhất là thị trường Trung Đông. “Những yếu tố nguyên liệu thuần Việt, cộng với đặc tính trái cây nhiệt đới của Việt Nam không quá chua, cũng không quá ngọt, có vị thanh và thơm đặc trưng… khiến cho người tiêu dùng tại thị trường Hala đặc biệt ưa chuộng”, bà Ana Le cho biết.

Thống kê từ Bộ Công thương, tính đến ngày 15-11, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt khoảng 370 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023.

Phát triển thương hiệu Việt

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương, cho biết, ngoài những nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất, thích ứng nhanh với các tiêu chuẩn kỹ thuật từ các thị trường xuất khẩu, Bộ Công thương đang triển khai mạnh Chứng nhận Thương hiệu Quốc gia cho các doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam.

U5c.jpg
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm nước ép trái cây tại Hội chợ triển lãm Vietfood & Beverage (Trung tâm SECC quận 7, TPHCM). Ảnh: HOÀNG HÙNG

Nhận xét về vấn đề này, bà Phạm Thị Xuân Hương, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm OPC, nói: “Lợi thế của việc trao chứng nhận không những giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu mà còn gia tăng độ tin cậy của sản phẩm Việt trong các hoạt động giao thương, xúc tiến và kết nối với đối tác”. Hiệu quả của chương trình này khá rõ. OPC đã 9 năm liền đạt danh hiệu Thương hiệu Quốc gia, nhờ vậy mà 6 nhóm sản phẩm chủ lực của công ty có tỷ lệ doanh thu tại thị trường trong nước cũng như xuất khẩu tăng nhanh. Vừa qua, công ty đã tiếp đón nhiều tập đoàn sản xuất mỹ phẩm, dược phẩm của Hàn Quốc, Hoa Kỳ đến Việt Nam để đàm phán ký kết hợp tác sản xuất, thu mua sản phẩm.

U5b.jpg
Kim ngạch xuất khẩu một số nhóm hàng chủ lực tính đến ngày 15-11-2024

Không chỉ là thương hiệu, cốt lõi của công ty phải được xây dựng trên nền tảng sản phẩm chất lượng, tin cậy và đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe, do đó doanh nghiệp cần có những đầu tư cho vùng nguyên liệu. Đã không còn thời thu mua nguyên liệu trôi nổi để sản xuất mà muốn phát triển bền vững, doanh nghiệp phải bắt tay với nông dân hoặc tự đầu tư những vùng trồng đạt chuẩn xanh, sạch và an toàn.

Đây là hướng đi giúp cho doanh nghiệp phát triển vững vàng. Bà Linda Tran, Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Sunrise Ins, cho biết, tại thị trường Châu Âu, sản phẩm gạo 3 cô gái và Sunrise đang bán rất chạy. Hiện đơn đặt hàng của công ty đã được đặt đủ cho đến tháng 6-2025 với tổng sản lượng gạo cung ứng là khoảng 10.000 tấn/tổng công suất sản xuất là 20.000 tấn gạo. Các loại gạo của Việt Nam hiện khá đa dạng nên đáp ứng khá rất tốt nhu cầu của người tiêu dùng trên thị trường thế giới.

“Thời gian tới, Bộ Công thương tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam nắm bắt xu hướng và thực hiện chuyển đổi chuỗi sản xuất nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn về sản xuất xanh, xuất khẩu xanh, bền vững. Từ đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và vị thế của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trên thị trường quốc tế”, bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định.

Tin cùng chuyên mục