- Nói vậy là lạc quan quá sớm. Riêng về chuyện bay, giá vé cho các tuyến nội địa hiện giờ mắc mỏ. Giá cao thì khả năng cạnh tranh thấp. Trong khi đó, ngành “công nghiệp không khói” của xứ mình đã có sự tiến bộ, nhưng vẫn còn những cái yếu cố hữu. Sản phẩm du lịch vẫn thiếu tính đặc trưng, điểm đến chưa được đầu tư bài bản, xúc tiến du lịch còn manh mún… Tóm tắt là du lịch xứ mình mới chú trọng bán cái hiện có, chứ chưa đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách.
- Đó là nguyên nhân để lượng khách trở lại chỉ 5%?
- Đánh giá vậy là sát sườn. Có hai tiêu chí quan trọng cho thấy chất lượng của hoạt động kinh doanh du lịch là thời gian lưu trú và mức chi tiêu theo ngày của khách. Cả hai điều này với du lịch xứ mình đều thấp, khi so sánh với xung quanh.
- Theo những diễn biến gần đây, Việt Nam đang hấp dẫn giới siêu giàu đến với mục đích du lịch cưới. Du lịch y tế (làm răng, giải phẫu thẩm mỹ, chữa bệnh…) cũng sẽ nóng lên. Những điểm nhấn đó tuy hấp dẫn, nhưng không đủ để tạo ra thay đổi lớn của lĩnh vực. Mấu chốt vẫn là sản phẩm du lịch phải tăng chất.