Cũng vì vậy, người trẻ ở thế hệ này không còn đo lường sự giàu có đơn thuần qua tài sản vật chất. Thay vào đó, họ định nghĩa sự giàu có thông qua tự do tài chính, khả năng sống đúng với đam mê và tạo ra giá trị cho cộng đồng.
Gen Z luôn được xem là thế hệ không ngại thử nghiệm, tìm kiếm những cơ hội, những mô hình kinh doanh mới để phát triển. Sự sáng tạo và khởi nghiệp là hai yếu tố quan trọng giúp thế hệ này xây dựng cuộc sống tài chính độc lập. Với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội và công nghệ, gen Z có thể kiếm tiền từ nhiều nguồn khác nhau, từ việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên Instagram hay YouTube đến khởi nghiệp với các dự án trực tuyến. Những công việc này không chỉ giúp họ kiếm tiền mà còn cho phép họ chủ động hơn trong việc lựa chọn lối sống cũng như khả năng đáp ứng các đam mê.
Sự thay đổi này phản ánh rõ trong cách họ nhìn nhận tiền bạc. Nhiều nghiên cứu xã hội về lứa tuổi này đều có chung nhận định, gen Z có cách nhìn tiền bạc khác các thế hệ trước, tiền không chỉ là công cụ để mua sắm vật chất, mà với họ, đó là phương tiện để có cuộc sống tự do và sáng tạo. Sự tự do tài chính không chỉ là không phải lo lắng về tiền mà là khả năng sống theo cách họ muốn, làm những gì họ yêu thích mà không bị ràng buộc bởi những công việc, hay những chuẩn mực xã hội truyền thống.
Bên cạnh đó, gen Z cũng là thế hệ quan tâm mạnh mẽ đến việc đầu tư vào các giá trị bền vững, xã hội và môi trường. Giới trẻ luôn được xem là những người đi đầu trong việc ưu tiên sử dụng các sản phẩm và dịch vụ mang lại tác động tích cực cho môi trường. Với nhiều người trẻ thế hệ gen Z, tiền là công cụ để tạo ra những thay đổi tích cực, không chỉ cho bản thân mà cho cả xã hội.
Có lẽ chính vì vậy, với nhiều người, thế hệ gen Z là thế hệ đã góp phần tạo nên một cách nhìn nhận mới về tiền bạc.