Thông tin tại hội thảo cho biết, ở bậc học mầm non, Việt Nam đã hoàn thành phổ cập cho trẻ 5 tuổi từ năm 2010.
Hiện Bộ GD-ĐT đang xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo từ 3-5 tuổi.
Báo cáo đánh giá tác động chính sách xây dựng Nghị quyết về phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi, Vụ trưởng Vụ GDMN, Bộ GD-ĐT Nguyễn Bá Minh cho biết, hàng năm, có trên 5,1 triệu trẻ mầm non được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục tại 15.256 trường mầm non và 17.444 cơ sở GDMN độc lập; tỷ lệ huy động trẻ em nhà trẻ đạt 34,6%, tỷ lệ huy động trẻ em mẫu giáo đạt 93,6%.
GDMN đã từng bước vượt qua khó khăn, phát triển khá toàn diện về quy mô, mạng lưới trường lớp.
Đặc biệt, việc thực hiện thành công các mục tiêu cơ bản của Đề án phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi đã góp phần nâng cao tỷ lệ trẻ em được tới trường/lớp; thu hút được một nguồn lực lớn để đầu tư cơ sở vật chất theo yêu cầu kiên cố hóa, chuẩn hóa phục vụ công tác chăm sóc và giáo dục trẻ ở các địa phương.
Tuy nhiên, GDMN vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức lớn; còn một số lượng khá lớn trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 4 tuổi chưa được tiếp cận với GDMN, tạo sự mất công bằng trong tiếp cận giáo dục.
Hiện nay, có gần 300.000 trẻ em mẫu giáo chưa được đến trường, tập trung tại những nơi khó khăn, đặc biệt khó khăn, vùng cao, miền núi, biên giới, hải đảo, nơi có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số.
Bên cạnh đó, các điều kiện đảm bảo chất lượng, công tác xã hội hóa, đa dạng hóa các loại hình trường GDMN còn hạn chế, dẫn tới gánh nặng vẫn đặt lên các cơ sở GDMN công lập.
Nghị quyết về phổ cập GDMN cho trẻ em mẫu giáo từ 3-5 tuổi sẽ tập trung giải quyết 3 nhóm chính sách: hoàn thiện chính sách ưu đãi đối với trẻ em mẫu giáo trong độ tuổi thực hiện phổ cập, đảm bảo tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được huy động đến cơ sở GDMN để được nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục theo Chương trình GDMN; chính sách thu hút đội ngũ, ưu đãi đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cấp học mầm non thực hiện phổ cập giáo dục mẫu giáo; đầu tư phát triển mạng lưới trường, lớp GDMN, bổ sung cơ chế, chính sách phát triển mạng lưới trường lớp đáp ứng nhu cầu tới trường của trẻ em mẫu giáo.