Ngày thứ nhất, một anh cảnh sát phường 8, quận 10 bước vào Satramart - Siêu thị Sài Gòn, hỏi thăm về khu vực mua rau, củ, quả. Chị nhân viên thấy vậy, tận tình bước đến hướng dẫn, nào thì đây là bí, đây là bầu, đây là bao đựng, xong rồi mang lại quầy cân,…
“Nếu rau lá đựng sẵn trong bao và có tem thì không cần cân nữa. Còn dưới này là quầy hàng đông lạnh, đi thẳng xuống là thực phẩm khô nha anh. Cần hỗ trợ anh kiếm mấy bạn mặc đồ siêu thị Satramart giống như em đó”.
Anh cảnh sát cám ơn rối rít và bắt tay vào nhiệm vụ “đi chợ hộ”, còn chị nhân viên cũng tranh thủ lấy xe đẩy hàng để soạn “combo” sẵn chuẩn bị giao cho địa phương. Đến khi tính tiền, chị thu ngân hỏi anh cần in mấy hóa đơn hay cần chia nhỏ từng đơn hàng, anh “giật mình ngạc nhiên”, lấy danh sách ra dò rồi cùng chị soạn từng bao cho từng hộ gia đình.
Thời gian sau đó, lực lượng “đi chợ hộ” mỗi lúc một tăng, không chỉ ở mỗi siêu thị này mà ở hầu hết cả điểm của hệ thống bán lẻ Satra. Ngoài những anh chị mặc đồng phục ngành, còn có cả Hội Phụ nữ, hay dân phòng, khu phố các phường trong khu vực có điểm bán.
Một bác bảo vệ dân phố cầm điện thoại gọi về cho người dân, hỏi cặn kẽ sữa mua vị nào, có đường hay không đường. Một anh chiến sĩ trẻ đi hết hai dãy tủ mát vẫn “vò đầu bứt tai”, được chị nhân viên hỏi thăm, hóa ra “đó là thực phẩm tủ mát, còn đây là tủ đông. Bạn đi xuống kia là thấy ngay xúc xích đó”.
Một anh công an cầm bắp cải thảo tỏ vẻ ngạc nhiên “Ủa đây là cải thảo à?” – “Đúng rồi anh, đây là cải thảo hỏa tiễn, còn cải thảo thường bên này. Anh hỏi thử xem người dân thích ăn loại nào”.
Sau những bỡ ngỡ lúc ban đầu, giờ thì ai ai cũng dần chuyên nghiệp hơn. Những câu chào hỏi hay “Ủa, cũng ở đây à!” trở thành câu cửa miệng. Rồi thì người ngày truyền lại kinh nghiệm, hướng dẫn cho người sau. Thậm chí “Đơn ông có mì gói không, bao nhiêu gói, tui chạy đi lấy luôn, ông cân hộ tui bịch cà rốt này nhé” hay là “tui mới lấy khổ qua phía kia kìa, qua đi ông”.
Dù vắng hơn rất nhiều so với thời gian trước đó, nhưng không khí nào nhiệt ở các địa điểm bán lẻ thuộc hệ thống Satra vẫn không để giảm đi. Những tiếng gọi nhau lấy hàng, những tiếng sột soạt mở bao ni – lông, những tiếng kéo xe đẩy tới tấp,… mỗi người đều tranh thủ làm công việc của mình, lực lượng hỗ trợ thì đi chợ giùm khách, nhân viên siêu thị và cửa hàng thì vừa lên hàng, vừa chuẩn bị “combo” giao cho địa phương.
Công tác phối hợp giữa các “chiến sĩ tuyến đầu” trên “mặt trận hậu cần” này cũng rất nhịp nhàng với nhau. Có lúc lại thấy một anh công an và một anh nhân viên đọc – ghi – kiểm tra đơn hàng rất chăm chú, khi thì chị nhân viên cùng anh dân phòng tìm kiếm sản phẩm trên kệ, chốc chốc là hình ảnh anh bộ đội đỡ giúp chị nhân viên đang bê thùng sữa,… dường như 10 – 12 tiếng mỗi ngày là không đủ với lượng đơn hàng ngày một tăng.
Mặc dù đã áp dụng “3 tại chỗ” và “1 cung đường 2 điểm đến”, các đơn vị đều phối hợp rất chặt chẽ và nhanh chóng với phòng nhân sự Satra để tổng hợp xin cơ quan chức năng cấp giấy đi đường, nhưng số lượng nhân viên vẫn bị giới hạn.
Trong thời điểm này, mỗi nhân viên của hệ thống bán lẻ Satra không chỉ phụ trách riêng công việc thường ngày của mình, mà còn lại hỗ trợ nhiều nhóm khác, làm việc gấp đôi, thậm chí gấp ba lượng công việc hằng ngày để có thể cung ứng kịp thời lượng hàng hóa thiết yếu. Chị thu ngân nay còn phụ trách thêm cả việc sơ chế rau củ quả từ sáng sớm, anh giao nhận hàng hóa chủ động đẩy xe soạn hàng theo “combo”, ngay cả các chị tạp vụ cũng đeo bao tay để bỏ rau vào từng gói,… Dù ai cũng cực, nhưng tinh thần “tất cả vì thành phố thân yêu” thì không bị giảm đi chút nào.
“Ở Siêu thị Sài Gòn, ban lãnh đạo rất quan tâm đến nhân viên. Mỗi bữa chúng tôi đều được ăn uống đủ chất. Ngày đầu tiên khi lãnh đạo cho chúng tôi xem những bức hình hàng hóa chúng tôi làm được các anh bộ đội giao đến cho từng hộ dân, chúng tôi cảm thấy vô cùng xúc động, và động viên nhau nỗ lực mỗi ngày để thực phẩm có thể đến tới người dân sớm nhất” – Một chị nhân viên chia sẻ.
Khoảng một phần ba thời gian đầu tiên trong đợt giãn cách đã đi qua, tất cả nhân viên của hệ thống bán lẻ Satra cũng đã quen với một nếp sống mới. Dù biết còn rất nhiều khó khăn, và cả những nguy cơ phải đối mặt, nhưng tất cả đều đồng lòng nhận nhiệm vụ, mong được góp một phần công sức nhỏ bé để cùng thành phố đẩy lùi dịch bệnh.
Gần 30.000 đơn hàng đã được hệ thống bán lẻ Satra giao đến các "tổ đi chợ hộ" |
Xuất phát từ nhu cầu thực tế của khách hàng trong mùa dịch, Trung Tâm Điều Hành Satrafoods đã phối hợp với địa phương tại những nơi có Cửa hàng Satrafoods hoạt động để tăng cường phục vụ đi chợ hộ. Theo đó, quản lý của hàng đã mở các nhóm chat trên ứng dụng zalo để tiếp nhận đơn hàng, cũng như có thể trao đổi trực tiếp với khách hàng. Sau đó, nhân viên cửa hàng Satrafoods cùng “tổ đi chợ hộ” của chính quyền địa phương giao hàng đến tận nhà khách hàng. Khi nhận hàng, khách hàng có thể chọn hình thức thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản theo hóa đơn cửa hàng. Trường hợp thanh toán bằng hình thức chuyển khoản, khách hàng chuyển khoản theo số tài khoản của nhân viên cửa hàng đi cùng "tổ đi chợ hộ", nhân viên này có mặc đồng phục của cửa hàng, đeo bảng tên nhân viên Satrafoods, giấy giới thiệu của quản lý cửa hàng và giấy đi đường do công an cấp. Các cửa hàng Satrafoods sẽ không nhận chuyển khoản trước của đơn hàng mà tất cả sẽ được thanh toán sau khi nhận hàng. Hiện nay lượng đơn hàng chuỗi Satrafoods nhận được liên tục tăng, khoảng từ 7.000 đến 9.000 đơn hàng/ngày. |