Đường cao tốc Liên Khương – chân đèo Prenn có chiều dài khoảng 19,2km được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng từng đoạn từ năm 2008, tuy nhiên hiện mới chỉ có một số đoạn dài hơn 5km thuộc hai đầu cao tốc được làm đường gom dân sinh, khu vực giữa tuyến cao tốc chưa có hệ thống đường gom song hành từ lâu ảnh hưởng rất lớn đến việc giao thông phục vụ đời sống và sản xuất của người dân dọc hai bên cao tốc.
Qua ghi nhận, từ nhiều năm nay, tình trạng người dân đi xe máy, máy cày phục vụ sản xuất nông nghiệp đi vào cao tốc Liên Khương – Prenn diễn ra thường xuyên do không có đường gom tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Thậm chí, nhiều đoạn người dân sinh sống, canh tác hai bên đường phá hàng rào, dải phân cách để đi lại băng ngang qua đường cao tốc vì không có lựa chọn khác.
Việc xây dựng đường gom dân sinh cao tốc Liên Khương – chân đèo Prenn sẽ kết nối cơ bản thông suốt toàn tuyến đường gom song hành và các vị trí cống chui dân sinh hiện hữu trên đường cao tốc để giải quyết nhu cầu giao thông của nhân dân dọc cao tốc ra Quốc lộ 20.
Trước đó, Báo SGGP thông tin UBND tỉnh Lâm Đồng không thống nhất bổ sung hạng mục đường gom dân sinh vào dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Liên Khương – Prenn trong giai đoạn chuẩn bị kết thúc dự án.
Cụ thể, Công ty TNHH Hùng Phát (đơn vị quản lý vận hành cao tốc Liên Khương – Prenn) có văn bản xin ý kiến về việc đầu tư xây dựng đường gom dân sinh cao tốc Liên Khương – Prenn. Do hiện còn một số đoạn dọc hai bên tuyến cao tốc chưa có đường gom dân sinh gây khó khăn cho người dân sinh sống dọc hai bên, một số đoạn người dân đã tự ý cắt lưới rào và tự ý mở đường đi vào cao tốc gây mất an toàn giao thông.
Được biết, trước đây quy hoạch cao tốc Liên Khương – Prenn bên trái tuyến là quy hoạch đất rừng nên không bố trí xây dựng đường gom mà chỉ bố trí 2 đoạn đường gom thuộc 2 đầu tuyến và 6 cống dân sinh.