Có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, với gần 1.500 khách, diễn đàn về du lịch có sự góp mặt của của các CEO tập đoàn lớn trên thế giới, chuyên gia trong nước và quốc tế trong ngành du lịch và gần 1.000 doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức hoạt động trong các lĩnh vực có liên quan. Mục tiêu là tìm ra các giải pháp giải quyết các vấn đề cốt lõi của ngành du lịch như phát triển hạ tầng và những sản phẩm du lịch thu hút. Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành. Nâng cao năng lực quản lý điểm đến, thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài. Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia về du lịch so với các nước trong khu vực, quảng bá du lịch quốc gia, cơ cấu lại doanh nghiệp du lịch trong nước, ứng dụng công nghệ để quản lý du lịch và dịch vụ du lịch, quản lý môi trường…
Kéo dài trong hai ngày, diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam 2018 có hai phiên thảo luận. Trong đó, phiên một có chủ đề "Sự cần thiết cơ cấu lại ngành và phát triển du lịch Việt Nam theo hướng chất lượng bền vững" tổ chức từ chiều ngày 5-12. Phiên toàn thể diễn sáng ngày 6- 12 có chủ đề "Phát triển du lịch Việt Nam chất lượng, bền vững - Tầm nhìn 2030". Các đại biểu sẽ đóng góp ý kiến về nâng cao năng lực của cơ quan quản lý du lịch quốc gia, thu hút đầu tư nước ngoài cho du lịch, tiếp thị điểm đến và hạ tầng hàng không. Diễn đàn là sự kiện gặp gỡ, đối thoại và hội đàm cấp quốc gia lần đầu tiên của ngành du lịch; là cơ hội để các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước nắm bắt toàn diện hơn các cơ chế, chiến lược, tiềm năng quốc gia cũng như những vấn đề còn tồn tại, thách thức cho sự phát triển của du lịch Việt Nam.
Mục tiêu của Diễn đàn thúc đẩy trong 5 năm tới là tăng tỷ lệ đóng góp GDP trực tiếp của du lịch từ 7,5% năm 2017 lên 12% năm 2022; tạo ra thêm 3 triệu việc làm trực tiếp và 2,5 triệu việc làm gián tiếp; thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư cả trong và ngoài nước; nâng cao năng lực cạnh tranh cho du lịch Việt Nam.
Riêng trong năm 2018, Diễn đàn hướng tới 20 hợp đồng đầu tư được ký kết vào môi trường du lịch, hạ tầng du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, dịch vụ du lịch Việt Nam với tổng trị giá tầm 2 tỷ USD.