Ga Đà Lạt được xây dựng từ năm 1932 đến năm 1938, ở độ cao hơn 1.500m so với mực nước biển. Trong quá khứ, đây là ga đầu mối trên tuyến đường sắt nối TP Phan Rang - Tháp Chàm với TP Đà Lạt.
Ga Đà Lạt có kiến trúc đậm tính bản địa với khối kiến trúc ở giữa mô phỏng 3 đỉnh của núi Langbiang và những mái nhà rông Tây Nguyên, đây cũng là nhà ga xe lửa duy nhất từ trước đến nay ở khu vực Tây Nguyên. Với những giá trị kiến trúc hài hòa, năm 2001 ga Đà Lạt được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia.
Hiện nay, ga Đà Lạt chỉ sử dụng phục vụ du lịch tại TP Đà Lạt. Trên tuyến đường sắt xưa hiện nay duy trì hoạt động tuyến tàu lửa dài khoảng 7km đưa du khách trải nghiệm từ Đà Lạt đi Trại Mát dài 7km (cả ban ngày và ban đêm). Tại đây, du khách vừa trải nghiệm hành trình du lịch vừa thưởng thức âm nhạc và ẩm thực tối theo yêu cầu.
Việc được công bố là điểm du lịch sẽ giúp ga Đà Lạt từng bước hoàn thiện cảnh quan, tiếp tục trở thành địa điểm ưa thích của du khách trong và ngoài nước khi đến với Đà Lạt.
Ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, sắp tới sẽ thuê đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch tổng thể mặt bằng đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ khách du lịch tại ga Đà Lạt. Xây dựng đề án thu phí tham quan Điểm du lịch “Ga đường sắt Đà Lạt” theo mức giá mới từ ngày 1-10-2024. Đồng thời huy động các nguồn lực để thực hiện việc tôn tạo, sửa chữa, nâng cấp, xây mới cơ sở hạ tầng theo quy hoạch được phê duyệt.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, ga Đà Lạt đón 275.212 lượt khách, lượng khách tham gia đi du lịch tàu hỏa Đà Lạt - Trại Mát là 138.024 lượt khách.
.