Những nẻo đường Brazil
Cuộc bạo loạn của hơn 300 CĐV Chilê trong trận đấu với Tây Ban Nha vừa qua tại sân Maracana được cho là xuất phát từ khâu phân phối vé của FIFA. Hơn 100.000 CĐV Chilê đã kéo sang Brazil, chưa kể 80.000 người đang tạm trú tại đây quả là một con số khổng lồ mà không SVĐ có thể nào có thể đáp ứng. Tuy nhiên, CĐV Chilê tức giận vì trên thực tế, vé vẫn đang bán đầy ở ngoài đường với giá cắt cổ nhưng có trả tiền mua thì cũng đối diện với nguy cơ bị cảnh sát bắt giữ.
Giới truyền thông Chilê đã bỏ công điều tra và họ phát hiện những sự việc động trời. Đầu tiên là khách sạn 5 sao Sheraton, nơi Tây Ban Nha đóng quân ở Rio de Janeiro, có tổ chức bán vé chợ đen khi những nhân viên của khách sạn hợp tác cùng một công ty ở Thụy Sĩ (nơi đặt trụ sở của FIFA) để bán cho du khách với giá 550 euro/vé, trong khi giá chính thức chỉ là 20 euro. Kế đến, người ta phát hiện khu vực dành cho người khuyết tật trên khán đài toàn người… lành lặn ngồi xem và đứng dậy thoải mái reo hò. FIFA dành một lượng vé không nhỏ cho người khuyết tật, sinh viên, tù nhân tại các sân vận động và đa số đều được phân phối lại ở thị trường chợ đen.
Tại Brazil, bán vé giả nếu bị bắt có thể bị tù đến 4 năm. Vấn đề là cách phân phối vé trên mạng của FIFA lại khiến người dân bình thường ở các quốc gia khó mua vé. Ví dụ như lượng đặt vé của dân Brazil lên đến 60%, tức là vào khoảng 1,3 triệu vé, 40% còn lại chia đều cho 31 đội bóng khác rõ ràng là quá ít ỏi, bởi chỉ riêng người Mỹ, đã có 200.000 phiếu đặt vé đến Brazil không chỉ để cổ vũ tuyển Mỹ mà còn cho các đội tuyển khác vì Mỹ là quốc gia đa chủng tộc. Hơn nữa, dù nhận được lượng vé phân phối cao, nhưng CĐV các quốc gia đến từ châu Âu lại không sang Brazil như mong đợi nên đa số các trận đấu đều có từ 2.000-4.000 ghế trống. Với tình hình như vậy, thị trường vé chợ đen đương nhiên bùng phát. Đã có người mua vé xem các trận đấu của Brazil lên đến 2.000 USD cho 1 vé hạng A, còn trung bình, đều có giá cao từ 100-200 lần so với giá chính thức.
Một chi tiết cũng đáng để suy ngẫm: Dân châu Âu kéo sang Brazil dù ít nhưng lại tiêu xài rất thoải mái. Thống kê của hãng Visa cho biết, trong tuần lễ đầu của World Cup, có đến hơn 22 triệu USD được tiêu dùng qua thẻ tín dụng tại Brazil, trong đó du khách đến từ Anh đứng đầu với 7 triệu USD. Phải chăng, vì được mua vé giá gốc dễ dàng nên dân châu Âu thoải mái du lịch trong khi những CĐV thứ thiệt của Chilê, Argentina, Uruguay lại phải vạ vật ăn, ngủ ngoài đường để dành số tiền ít ỏi mua vé chợ đen vào sân thỏa đam mê?
Chu Ngọc