Festival Huế - một thương hiệu quốc tế

Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã trở thành một sự kiện được chú ý trong hệ thống các Festival trên thế giới.

Festival Huế định hướng 4 mùa với chủ đề “Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển” trở thành một sự kiện được chú ý trong hệ thống các Festival trên thế giới
Festival Huế định hướng 4 mùa với chủ đề “Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển” trở thành một sự kiện được chú ý trong hệ thống các Festival trên thế giới

Không ngừng đổi mới

Năm 2000, lần đầu tiên Festival Huế được tổ chức, trở thành một sự kiện văn hóa điển hình tiêu biểu, thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, cơ hội để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam một cách sinh động, hấp dẫn nhất.

Festival Huế tôn vinh các giá trị văn hóa nghệ thuật truyền thống và đương đại của Việt Nam, khẳng định được uy tín và thế mạnh của một trung tâm văn hóa có di sản thế giới độc đáo, gắn với hội nhập và phát triển.

Festival Huế là một đại chương trình nghệ thuật được dàn dựng công phu, chuyên nghiệp, hoành tráng. Ngoài những chương trình mang đậm dấu ấn cung đình, văn hóa truyền thống Huế như đêm hoàng cung, dạ tiệc cung đình, lễ ban sóc, lễ tế giao, lễ hội áo dài..., Festival Huế còn có nhiều chương trình nghệ thuật mới mẻ, mang hơi thở thời đại do các đoàn nghệ thuật nổi tiếng đến từ nhiều nước tham gia biểu diễn như: Pháp, Anh, Bỉ, Đan Mạch, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Italy, Lào, Mông Cổ, Mehico, Nga, Thái Lan, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Australia...

Từ đó đến nay, Festival Huế không ngừng được đổi mới, mỗi kỳ thu hút hàng ngàn diễn viên cùng hàng chục đoàn nghệ thuật quốc tế tham gia biểu diễn, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật ngày càng cao của hàng vạn người dân, du khách, cũng như góp phần tăng cường tinh thần đoàn kết, giao lưu giữa các quốc gia.

z5520647607797_39b855d8bc8fda6f946c64968d87ca4c.jpg
z5520647028826_b6386db02df9b38d4ac8d270a286ff13.jpg
z5520646965952_c91f517841e84b58a670c48b90b6c449.jpg

Mỗi kỳ Festival Huế thu hút hàng ngàn diễn viên cùng hàng chục đoàn nghệ thuật quốc tế tham gia biểu diễn, đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật ngày càng cao của người dân và du khách bốn phương

TS. Phan Thanh Hải, Giám đốc sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, qua 11 kỳ Festival và sau này, từ năm 2022, Festival được đổi mới theo hình thức lễ hội bốn mùa – mỗi mùa một festival để thu hút du khách đến Huế. Có thể nói, văn hóa luôn là yếu tố quan trọng nhất để khai thác và biểu dương thương hiệu của Huế. Slogan xuyên suốt của Festival Huế là “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.

Đặc biệt, đối với Huế, yếu tố quốc tế luôn đóng vai trò quan trọng, nên Festival Huế chính là dịp quảng diễn về văn hóa, hội tụ tinh hoa về văn hóa, để các giá trị văn hóa đó được phát huy, lan tỏa và thể hiện rõ giá trị của mình. Đó là cách mà Huế vừa quảng bá vừa xây dựng thương hiệu. Thương hiệu Huế Festival đã được định hình. Tên gọi Huế - Thành phố Festival không chỉ còn là tên gọi mà đã là một thương hiệu.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình, Trưởng ban Tổ chức Festival Huế 2024 cho rằng, thương hiệu, cũng là đặc trưng riêng của Festival Huế là nơi mà văn hóa, nghệ thuật truyền thống trên khắp thế giới và trong nước cùng hội tụ và giao thoa. Vì vậy, Festival Huế tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, nối kết giữa Huế trong lịch sử và Huế hiện tại để khẳng định một Huế tương lai, tôn vinh quảng bá những nét văn hóa đặc thù của vùng đất, khai thác thế mạnh về danh thắng, kiến trúc, du lịch tâm linh, để Huế thực sự trở thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.

Thành phố 4 mùa lễ hội

Năm 2024, Festival Huế định hướng 4 mùa với chủ đề “Di sản Văn hóa với hội nhập và phát triển”, tiếp tục khai thác các lễ hội trải dài trong năm, như các hình thái lễ hội dân gian, lễ hội cung đình, tôn giáo, lễ hội truyền thống, đồng thời từng bước xây dựng các chương trình lễ hội mới, phù hợp với xu thế, đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của công chúng, phát triển trở thành sản phẩm du lịch định kỳ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Trong đó, từ những thành công và sự lan tỏa của Tuần lễ Festival nghệ thuật quốc tế Huế diễn ra từ ngày 7 đến ngày 12-6, Festival Huế 2024 tiếp tục với Lễ hội mùa Thu “Huế vào thu” (từ tháng 7 đến tháng 9-2024) với các hoạt động vui Tết Trung Thu như Hội đèn lồng quốc tế Huế 2024, kết hợp các hoạt động trưng bày, sắp đặt, rước đèn lồng, quảng diễn múa lân… trước khi bước sang lễ hội mùa đông “Mùa đông xứ Huế” (từ tháng 10 đến tháng 12-2024).

z5520649979381_d2ab5d3a54d910d6aaacfe688ca9c3cf.jpg
z5520649962330_c5c19f43f507956b125c58778acc8e37.jpg
Một cuộc dạo chơi ảo diệu và đầy chất thơ ở Lễ hội Ánh sáng – Festival Huế 2024

Ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, với một loạt hoạt động lễ hội mới, Festival Huế 2024 với lễ hội mùa đông “Mùa đông xứ Huế” tiếp tục tạo không khí mùa đông xứ Huế sôi động, ấm áp hơn với các loại hình vui chơi, giải trí cho du khách thưởng ngoạn trong thời gian lưu lại Cố đô Huế. Điểm nhấn là Tuần lễ Âm nhạc quốc tế và Chương trình Countdown chào đón năm mới.

Các hoạt động hưởng ứng khác: Các triển lãm nghệ thuật, trưng bày. Các hội thảo khoa học. Các giải thi đấu thể thao trong nước, quốc tế. Duy trì các chương trình biểu diễn của các câu lạc bộ nghệ thuật, ban nhạc, đội kèn... phục vụ người dân và du khách tại các điểm công cộng như nhà kèn, công viên, phố đi bộ. Tổ chức các lễ hội, sinh hoạt văn hóa dân gian tại các địa phương.

Cũng theo ông Hoàng Việt Trung, Festival Huế 2024 có một ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh Thừa Thiên Huế phấn đấu sớm hoàn thiện mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và thông minh.

Đây cũng là cơ hội để các di sản văn hóa Huế được tập trung quảng bá giá trị, tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Với mục tiêu về bảo tồn giá trị truyền thống, việc lựa chọn, nghiên cứu và tổ chức phục hồi các di sản kiến trúc cung đình, việc tái hiện một số lễ hội gắn với các di sản kiến trúc ở Huế nhiều năm qua được ghi đậm dấu ấn qua các kỳ Festival Huế đã mang lại nhiều tác động tích cực đối với phát triển văn hóa, du lịch ở địa phương.

“Xây dựng và phát triển thương hiệu Festival Huế là điều mà Ban tổ chức và các cơ quan hữu quan đang tiếp tục duy trì, thông qua những chương trình đậm chất truyền thống và có những không gian sôi động để Festival Huế ngày càng mở rộng khán giả, hướng đến thành phố của lễ hội thật sự”, ông Hoàng Việt Trung nói.

Tin cùng chuyên mục