Trong khi đó, dân số Việt Nam ở độ tuổi từ 16-30 chiếm khoảng 25% tổng dân số cả nước. Với tỷ lệ dân số trẻ cao, sẽ là nguồn lực phát triển lớn, đem lại cơ hội dồi dào cho ngành F&B Việt Nam trong tương lai.
Về xu hướng thị trường F&B Việt Nam, giới chuyên gia nhấn mạnh đã có nhiều xu hướng dịch chuyển trong cách vận hành của cả các nhà hàng, doanh nghiệp lẫn hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng. Theo đó, về phía các doanh nghiệp trong ngành, xu hướng hiện nay là phục vụ, phân phối sản phẩm đa kênh; giảm diện tích mặt bằng; xu hướng tự phục vụ; tinh gọn nhân sự; bùng nổ phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Các nhà nghiên cứu cũng dự dự báo, doanh số bán hàng trực tuyến sẽ chiếm 15-20% trong doanh thu toàn ngành F&B năm 2025 tại Việt Nam. Nghiên cứu tương tự cũng cho thấy thế hệ Gen Y (những người được sinh từ năm 1981 đến 1996) chiếm 49% tổng số giao dịch mua hàng trực tuyến.
Cũng cần nhắc lại, các doanh nghiệp F&B đã phải gồng mình để tồn tại sau tác động của đại dịch Covid-19. Trong giai đoạn vừa qua, quá trình sản xuất kinh doanh bị đình trệ, tác động mạnh mẽ đến doanh thu, thậm chí ảnh hưởng đến nguy cơ sống còn của doanh nghiệp.