Êm bụng hơn nhiều

- Dịp lễ 2-9 vừa rồi, riêng doanh thu mảng du lịch của TPHCM đạt xấp xỉ 3.000 tỷ đồng. Khách vãng lai và lưu trú vui vẻ chi tiêu nên doanh thu du lịch mới vọt lên.

- Người đi chơi xài nhiều cũng đâu phải chuyện lạ. Có phép đo nào đáng tin cậy về đời sống của người dân tại chỗ?

- Sức mua của cư dân tại các siêu thị, chợ… trên địa bàn đã cải thiện rõ. Doanh số của nhiều siêu thị tăng cỡ 15-20%, mặc dù lượng khách chỉ tăng chừng 5%. Tác động của việc giảm thuế giá trị gia tăng, tăng lương cơ bản đã khiến túi tiền của người tiêu dùng mập hơn một chút. Bên cạnh đó, sức mua nhích lên còn do một loạt chương trình kích cầu, bình ổn giá.

- Lỡ đâu hết “kích” thì người ta rụt lại?

- E ngại đó là có lý do, nhưng mọi diễn biến phải đo bằng thực tế. Chỉ khi nào thu nhập tăng, người tiêu dùng mới chi xài rộng tay. Trải qua một đoạn dài quá trời khó ngặt, hẳn là cư dân không thể vung tay quá trán. Kích cầu, khuyến mãi giúp người tiêu dùng mua sắm dễ hơn. Tuy nhiên, dấu hiệu tích cực là họ đã mở hầu bao thêm cho những khoản không phải hàng thiết yếu. Vui chơi, giải trí, hàng nhập khẩu… mà có doanh số tốt, nghĩa là mức sống đã khác đi.

- Dòm tới lui thì, cái khó vẫn còn rập rình. Nhưng khi sức mua tăng lên, đa số dân tình cũng đã êm bụng hơn nhiều.

Tin cùng chuyên mục