Đường vào nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất: Chưa quen, dễ bị lạc

Từ 4 giờ hôm nay 17-5, Hãng hàng không Vietnam Airline khai thác toàn bộ chuyến bay nội địa tại nhà ga T3, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Dù nhà ga mới này đã vận hành thử nghiệm được một thời gian, nhiều hành khách vẫn lo lắng bị lạc vì các bảng chỉ dẫn chưa rõ ràng, việc di chuyển qua lại giữa các nhà ga chưa thông suốt, cập rập dễ bị trễ chuyến bay.

Biển chỉ dẫn nhỏ, khó quan sát

Sau thời gian khai thác thử nghiệm, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines từ nhà ga T1 sang nhà ga T3. Các hãng hàng không VietJet Air, Pacific Airlines, Vasco, Vietravel Airlines, Bamboo Airways cùng các chuyến bay khai thác bằng máy bay ATR72 của Vietnam Airlines cho các đường bay Côn Đảo (VCS), Cà Mau (CAH) và Rạch Giá (VKG) tiếp tục khai thác tại nhà ga T1. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này khiến nhiều hành khách gặp khó khăn, bỡ ngỡ.

Q5B.jpg
Nhiều xe máy phải quay đầu sau khi phát hiện biển cấm trước cổng vào nhà ga T3

Mới đây, bà Nguyễn Thị Lượt suýt lỡ chuyến bay từ TPHCM đi Đà Nẵng vì nhầm tưởng Vietnam Airlines đã chuyển toàn bộ chuyến bay nội địa sang nhà ga T3, nên đến nhà ga T3 làm thủ tục. Vào cửa kiểm soát an ninh, nhân viên mới thông báo chặng Đà Nẵng khởi hành tại nhà ga T1. “May mà lúc đó, con tôi còn ở nhà ga T3 nên chở tôi vòng về nhà ga T1 mới kịp giờ bay”, bà Lượt kể lại. Một bảo vệ sân bay cho biết, thời gian qua, việc hành khách đi lộn giữa các nhà ga không hiếm, phải hớt ha hớt hải kéo vali chạy lòng vòng để đến nhà ga có chuyến bay làm thủ tục.

Ngày 16-5, ghi nhận của PV Báo SGGP tại các nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất cho thấy, biển báo ở các khu vực xe trung chuyển, khu vực đón xe buýt, các lối vào nhà ga khá nhỏ, khó quan sát. Đặc biệt, các biển báo chỉ dẫn về nhà ga quốc nội, quốc tế còn chưa rõ ràng, dễ gây nhầm lẫn. Nhiều hành khách nhận xét, cho tới giờ này cũng không biết nhà ga T3 là dành cho quốc tế hay quốc nội. Anh Hoàng Tiến Hùng (ngụ quận Gò Vấp) phản ánh thêm, hành khách đến nhà ga T3 như lạc vào “mê hồn trận” biển báo. Các biển chỉ dẫn tại khu vực dừng xe, lối đi, bãi gửi xe chữ quá nhỏ, gây khó khăn cho hành khách lần đầu đến sân bay, đặc biệt là TPHCM đang vào mùa mưa nên sẽ khó nhận dạng hơn.

Chạy lòng vòng vì biển báo

Theo ghi nhận của PV, từ đường 18E rẽ vào nhà ga T3 có 3 biển báo (cấm rẽ trái, cấm xe máy chạy thẳng và biển thông báo “lối vào nhà ga T3, cấm các phương tiện xe 2 và 3 bánh lưu thông”) đặt sát trên vỉa hè, gây khó quan sát. Theo phản ánh của các tài xế, nhiều người điều khiển xe gắn máy nhìn 3 biển báo hết sức lúng túng, vì “đi tiếp thì bị cấm, quẹo trái cũng không được, quay đầu lại cũng sai luật (?). Ô tô từ đường 18E hoặc đoạn nối đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa nếu không rẽ vào nhà ga buộc phải quay đầu dưới chân cầu vượt. Vì biển báo cắm quá gần nút giao, nếu không chú ý biển báo cấm rẽ sẽ quẹo lộn hoặc dẫn đến vi phạm luật giao thông.

Chị Nguyễn Thị Chi, ngụ quận Tân Bình, chia sẻ, do không nắm rõ quy định mới, chị vô tình đi vào đường cấm xe máy rồi bị nhắc nhở, phải quay lại hướng Cộng Hòa hoặc đi qua cầu vượt để tránh vi phạm. “Việc cấm xe máy vào một số khu vực quanh nhà ga T3 khiến nhiều người phải chạy lòng vòng hoặc đi qua các cầu vượt, gây thêm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính như Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám, 18E”, chị Chi nhận xét.

Để hỗ trợ hành khách di chuyển giữa các nhà ga, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tổ chức các tuyến xe buýt trung chuyển, tuy nhiên tần suất hoạt động giữa các chuyến khoảng 20 phút, nên không đáp ứng được nhu cầu của hành khách. Đó chính là lý do, trong những ngày đầu, nhiều hành khách phải hối hả kéo hành lý đi bộ 300-500m từ các điểm trung chuyển vì sợ trễ chuyến.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết, mấy ngày qua, lực lượng CSGT đã tập trung hướng dẫn, nhắc nhở người dân để đảm bảo an toàn và đi đúng nhà ga. Cảng đã kiến nghị điều chỉnh hệ thống biển báo và phân luồng giao thông nhằm tạo thuận lợi hơn cho người dân đi vào nhà ga T3.

Q1a.jpg
Hành khách làm thủ tục tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Cảng cũng sẽ phối hợp các các cơ quan chức năng theo dõi, tiếp tục lắp đặt thêm biển chỉ dẫn rõ ràng, lớn hơn, dễ quan sát hơn, phân biệt rõ các nhà ga nội địa, quốc tế để tránh nhầm lẫn cho hành khách; điều chỉnh tăng cường xe buýt trung chuyển, mở rộng các tuyến kết nối, đặc biệt là các tuyến chạy thẳng, giảm thời gian di chuyển, giảm tình trạng hành khách phải đi bộ quãng đường dài. Sở GTCC TPHCM sẽ phối hợp CSGT điều chỉnh đèn tín hiệu, mở thêm các hướng rẽ phù hợp, đặc biệt tại các nút giao cận nhà ga, nhằm giảm ùn tắc vào các khung giờ cao điểm.

Theo đại diện Vietnam Airlines, khi chuyển sang khai thác tại nhà ga T3, hãng sẽ tăng cường nhân viên, thông báo, hướng dẫn hành khách, nhất là trong các khung giờ cao điểm hoặc khi có thay đổi về cửa ra vào, cửa khởi hành. Hành khách cần chú ý theo dõi các thông báo chính thức từ hãng hàng không và sân bay để cập nhật thông tin mới nhất về điểm làm thủ tục, cổng lên máy bay. Vietnam Airlines sẽ phối hợp chặt chẽ, đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra suôn sẻ, an toàn và thuận lợi nhất cho hành khách.

Vì sao xảy ra sụt lún gần cổng nhà ga T3?

Liên quan các điểm sụt lún vỉa hè đường 18E, đoạn gần cổng ra nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông, đơn vị chủ đầu tư dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa) cho biết, nguyên nhân sụt lún do công trình thi công đào đường để xử lý nghẹt ống cấp điện và lắp đặt thiết bị của Công ty Điện lực Tân Bình.

Khi thời tiết mưa lớn, nền đất tạm thời bị lún, làm bong tróc gạch lát vỉa hè, gây sụt lún sâu khoảng 30cm. Chủ đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công bóc bỏ lớp gạch, gia cố nền đất bên dưới và lát lại theo đúng thiết kế; tiến hành rà soát toàn tuyến để phát hiện và xử lý kịp thời các điểm có nguy cơ tương tự, đảm bảo an toàn cho người đi bộ và giao thông khu vực.

Tin cùng chuyên mục