Dự án là hạng mục được bổ sung sử dụng từ nguồn vốn còn dư của dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 qua tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) do Công ty CP BT20 - Cửu Long làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, năm 2020, dự án buộc phải tạm dừng thi công do thiếu vốn.
Hiện dự án trên hoàn thành được khoảng 70% tiến độ, cắm bảng cấm lưu thông, nhưng người dân trong khu vực đã đến sinh sống dọc hai bên tuyến đường khá đông. Nghịch lý là người dân bước ra khỏi cửa là đi vào “đường cấm”, đời sống sinh hoạt, sản xuất gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Trong khi đó, chính quyền địa phương cũng chỉ tuyên truyền thông báo, vận động đến từng gia đình, tổ dân phố, thôn, không điều khiển phương tiện giao thông lưu thông trên tuyến đường tránh quốc lộ 20 cho đến khi tuyến đường được cơ quan có thẩm quyền tháo dỡ biển cấm lưu thông.
Trước đó, vào tháng 8-2023, tại tuyến đường này đã xảy ra tình trạng sụt lún nghiêm trọng, đến nay chưa được khắc phục. Cũng tại tuyến đường, do chưa được nghiệm thu chính thức đưa vào sử dụng nên một số đoạn chưa đảm bảo các điều kiện lưu thông an toàn, không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây chết người đã xảy ra.
Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét hướng xử lý để sớm hoàn thành dự án tuyến tránh phía Nam của TP Bảo Lộc, tạo điều kiện cho tỉnh Lâm Đồng được hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, thuận lợi cho người dân đi lại, đảm bảo an toàn giao thông, phát huy hiệu quả đầu tư, không để các hạng mục công trình đã thi công bị hư hỏng, xuống cấp gây lãng phí.