Đoạn đường sắt trên cao bắt đầu từ Nhổn đến Cầu Giấy, với 8 nhà ga trên cao, dự kiến sẽ hoàn thành xây dựng vào tháng 12-2018.
Theo đánh giá của đơn vị tư vấn, việc khai thác trước đoạn tuyến này giúp tạo nguồn thu cho dự án, góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực phía Tây thành phố, giảm thời gian và chi phí phát sinh do đoạn trên cao phải chờ đoạn hầm và các ga ngầm. Hiện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã nhận được sự đồng thuận của các nhà tài trợ và sự ủng hộ của các nhà thầu.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5km gồm 8,5km trên cao và 4km đi ngầm, đi qua quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.
Đây là một trong những dự án chậm tiến độ nhất trong cả nước. Đầu tiên dự án được khởi công năm 2006 và dự kiến hoàn thành 2010. Sau đó, dự án bị dừng triển khai và khởi công lại tháng 9-2010, dự kiến hoàn thành 2015. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, dự án liên tục phải lùi tiến độ.
Theo tiến độ mới nhất trong kế hoạch thực hiện dự án do UBND TP Hà Nội vừa trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ, đoạn tuyến trên cao sẽ cơ bản xong vào năm 2018, các gói thầu khác như nhà ga depot, hệ thống thẻ vé tự động hoàn thành năm 2020, hạng mục tuyến đi hầm và các ga ngầm hoàn thành tháng 4-2022. Thời gian kết thúc dự án là cuối năm 2022.
Cùng với việc lùi tiến độ, dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội cũng nhiều tai tiếng vì đội vốn, tổng mức đầu tư ban đầu được phê duyệt 18.408 tỷ, đến nay đã đội lên 36.000 tỷ đồng.