Theo Ban Quản lý dự án đường sắt, dự án được đưa vào vận hành thử từ 20-9-2018, dự kiến hoàn thành sau 3-6 tháng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án vẫn chưa hoàn thành căn chỉnh liên động cả thông tin, tín hiệu, đoàn tàu, điện lực và đường ray. Các hạng mục khác như thang máy, thẻ vé, điều hòa, thông gió cũng đang chờ thi công xong để nghiệm thu đưa vào vận hành thử.
Bên cạnh đó, công tác nhân sự tại dự án mới chỉ có một số bộ phận như lái tàu và điều động chạy tàu đang được đào tạo thực hành; một số bộ phận khác do thiết bị chưa đưa vào sử dụng nên chưa được thực hành trực tiếp theo kế hoạch. Về phương tiện và người lái, dự án còn thiếu hồ sơ kỹ thuật để chứng nhận đăng kiểm đoàn tàu; chưa xong công tác chuẩn bị để sát hạch, cấp giấy phép lái tàu.
Đặc biệt, công tác lập hồ sơ nghiệm thu, thanh toán của đơn vị tổng thầu là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) còn chậm, chất lượng hồ sơ không đáp ứng yêu cầu theo quy định của hợp đồng, dẫn đến chậm giải ngân, thanh toán.
Sau khi kiểm tra thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu các cơ quan liên quan nỗ lực, phối hợp tốt hơn để giải quyết các vướng mắc, đưa dự án đi vào vận hành thương mại vào cuối tháng 4-2019. Tổng thầu EPC có trách nhiệm chính trong việc kết thúc dự án, phải thực hiện đầy đủ các công việc từ vận hành thử, đào tạo, xây dựng quy trình bảo trì, bảo dưỡng... theo hợp đồng.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam hướng dẫn cụ thể cho tổng thầu, ban quản lý dự án về sát hạch, cấp giấy phép lái tàu và các chức danh công việc. Các đơn vị liên quan tiếp nhận bàn giao từng phần để chuẩn bị vận hành dự án.