- Vô được thị trường Nhật là dễ hay khó?
- Họ kỹ tính, khắt khe dữ lắm. Và đặc trưng của hệ thống phân phối Nhật là các đầu mối sẽ lo chuyện nhập khẩu, còn siêu thị chỉ bán lẻ. Phải đi qua nhiều tầng nấc như vậy, nên càng tốn thời gian. Nhưng khi thị trường khó tính đã chấp nhận, bước sau sẽ thuận lợi hơn. Dư địa còn rộng, với Hàn Quốc, các nước Ả Rập… để hàng hóa mình đi xa.
- Nhưng nghe nói trái cây mình sẽ phải cạnh tranh với đối thủ mạnh khác. Mà xứ này vốn có nhiều kinh nghiệm thương trường, giống má tốt, sản phẩm chất lượng cao. Nhắm chơi lại họ không?
- Thực tế luôn đáng tin cậy, không nói nhiều. Với chuỗi siêu thị Nhật kể trên, xoài và chuối xứ mình đã trở thành ưu tiên lựa chọn. Giữ được chữ tín, đảm bảo nghiêm ngặt chất lượng là hàng mình chắc chân.
- Phải thấy rằng nhà sản xuất, nhà xuất khẩu xứ mình đã rất kiên nhẫn để hết lòng chinh phục thị trường. Phía trước còn đủ thứ khó, nhưng có thể tự tin rằng đường đã rộng ra.