Đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết lại bong tróc mặt đường

Dù mới khai thác khoảng 2 năm, vẫn trong thời gian bảo hành, nhưng tuyến đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (qua tỉnh Bình Thuận) có vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng liên tiếp hư hỏng nghiêm trọng. 

z6686496229891_83981000ad8f422bb2ca4bd64fa46064.jpg
Một số vị trí trên đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết tiếp tục xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong tróc mặt đường

Ngày 9-6, ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc điều hành dự án đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Ban Quản lý dự án 7, Bộ Xây dựng) cho biết, đơn vị đã nhận được công văn của Cục Đường bộ Việt Nam về việc khắc phục các tồn tại, bất cập, hư hỏng trên tuyến đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang trong thời gian bảo hành.

Theo văn bản, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 do Ban Quản lý dự án 7 là chủ đầu tư. Công trình đã đưa vào vận hành từ tháng 5-2023, hiện đang trong thời gian bảo hành.

Quá trình khai thác sử dụng, đoạn tuyến phát sinh một số hư hỏng, bất cập tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mất an toàn công trình, như: Mặt đường, cầu bị hư hỏng, rạn nứt, ổ gà; lề đường, mái taluy bị nứt, xói lở; vạch sơn đường bị mòn, mờ; hệ thống an toàn giao thông, lan can cầu thiếu liên kết bu lông; khe co giãn cầu bị nứt vỡ bê tông, lỏng bu lông liên kết; hệ thống chiếu sáng tại một số vị trí bị hỏng; hệ thống thoát nước bị hỏng...

Thời gian qua, Cục Đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ IV đã có nhiều văn bản đôn đốc chủ đầu tư và các đơn vị liên quan khắc phục. Tuy nhiên, công tác sửa chữa, khắc phục chưa được kịp thời, nguy cơ phát sinh thêm các hư hỏng khi mùa mưa bão đến là rất lớn.

Để đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Ban Quản lý dự án 7 kiểm tra, chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương sửa chữa ngay các hư hỏng, bất cập trên tuyến, đảm bảo hoàn thành trước ngày 20-6-2025; chịu hoàn toàn trách nhiệm khi xảy ra tai nạn giao thông, sự cố công trình do việc chậm sửa chữa, khắc phục gây ra.

z6686495823839_82ec87e230b5b9828aa8ce31a1e9e8d8.jpg
Các vị trí mặt đường bị bong tróc mới xuất hiện có bề ngang từ 10cm-20cm

Theo ông Phạm Quốc Huy, tuyến đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đưa vào sử dụng khoảng 2 năm nay, do thời tiết hay mưa nên ít nhiều ảnh hưởng đến công trình. Ngoài những vị trí mặt đường hư hỏng trước đó đã phát hiện và xử lý, thời gian qua, tiếp tục xuất hiện tình trạng mặt đường bị bong tróc ở một số vị trí.

Sau khi nhận văn bản của Cục Đường bộ Việt Nam, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và kỹ thuật VNCN E&C (nhà thầu thi công đoạn Km185+400 đến Km235+000, tuyến đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết) có báo cáo phản hồi.

Cụ thể, hiện nay, tại Km226+000 đến Km235+000 (đoạn qua huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận), xuất hiện một số vết bong tróc mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng các phương tiện tham gia giao thông và chất lượng công trình.

Để khắc phục, nhà thầu sẽ tổ chức sửa chữa từ ngày 8 đến 20-6-2025.

img-8353-9265.jpg.jpg
Trước đó, cũng trên tuyến đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã xuất hiện tình trạng hư hỏng mặt đường

Ông Phạm Quốc Huy cho biết, đến nay, các vị trí mặt đường bị bong tróc mới xuất hiện đã được khắc phục tạm. Nhà thầu cũng đã có kế hoạch xử lý theo đúng quy chuẩn để đảm bảo an toàn.

Trước đó, vào tháng 12-2024, Báo SGGP liên tục có các bài viết về việc "Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết chưa thu phí đã dặm vá nhiều nơi", phản ánh việc tuyến đường này dù mới đưa vào sử dụng và chưa thu phí, nhưng một số đoạn đường xuất hiện hàng loạt điểm dặm vá. Sau đó, các đơn vị liên quan đã tổ chức khắc phục.

Dự án đường cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8km, đi qua tỉnh Bình Thuận, khởi công tháng 9-2020, tổng vốn đầu tư 11.500 tỷ đồng. Tháng 5-2023, dự án được đưa vào vận hành và hiện vẫn chưa tổ chức thu phí đường bộ.

Tin cùng chuyên mục