- Thị trường suy giảm do dịch bệnh là thứ ai cũng biết. Nhưng còn một chỗ yếu cốt tử khác là sản xuất không bắt kịp thị hiếu tiêu dùng. Ở nhiều xứ, nhịp sống bận rộn khiến người tiêu dùng chuộng các loại trái cây chế biến. Trong khi đó, cả nông dân lẫn doanh nghiệp xuất khẩu xứ mình lâu nay chủ yếu vẫn quen làm để xuất trái tươi. Trái cây tươi là loại hàng hóa tiêu dùng ngắn hạn theo mùa vụ. Chỉ cần dội chợ là thua lỗ dây chuyền. Mà dĩ nhiên, mang hàng đi bán ở chợ toàn cầu thì đâu thể có chuyện giải cứu.
- Vậy lối ra ở đâu, vì không dễ thay đổi tập quán canh tác của số đông?
- Ai cũng phải học từ trả giá mắc trên thực tế. Thị trường thay đổi thì sản xuất phải chuyển mình. Tiêu chuẩn bắt buộc để chọn sản phẩm cho canh tác là nhu cầu tiêu dùng. Nói dễ hiểu, trái nào vừa đẹp vừa ngon mới dành để bán tươi. Trái đủ chuẩn chất lượng mà hơi xấu mã thì dành cho chế biến. Đã hình thành vùng nguyên liệu cho chế biến sâu, chắc chắn phải có quan hệ theo hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Chỉ có liên kết chặt chẽ kiểu vậy, trái cây mới vững chân được mùa, được giá.