- Nhưng sắp tới Tết Nguyên đán, kiểu gì mà nhu cầu tiêu thụ chẳng vọt lên?
- Nhích lên là điều thấy được, chứ vọt thì chưa chắc. Lý do căn bản là thu nhập của số đông người tiêu dùng vẫn chưa được cải thiện. Đa số họ sẽ chọn hàng hóa thiết yếu với giá rẻ. Trong khi đó, tuy giá heo hơi thấp, nhưng giá bán lẻ thịt tới tay người tiêu dùng lại không thấp tương đương. Quá nhiều khâu trung gian vẫn là nút nghẹt khiến giá thịt heo ở chợ, siêu thị khó giảm.
- Vậy người chăn nuôi có thể mong xuất khẩu sẽ bù lại phần “teo” ở trong nước?
- Lâu nay, thị trường xuất khẩu thịt heo chủ yếu của xứ mình là Trung Quốc. Nhưng có thể, năm nay xứ họ sẽ tăng tỷ trọng nhập khẩu từ nước khác. Còn ở mình, thịt heo nhập khẩu từ nhiều nguồn vẫn đều đều. Những diễn biến đó cho thấy các hộ chăn nuôi phải sớm tính toán lại mục tiêu để không bị lệch lớn về cung - cầu trong điều kiện chi phí chăn nuôi tăng. Vềphía người tiêu dùng, ưu tiên lớn nhất lúc này là được bình ổn giá.